Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủng ruột non vì nuốt phải xương cá

Hương Thủy| 27/08/2019 14:44

(HNMO) - Ngày 26-8, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E, đã mổ cấp cứu thành công cho một trường hợp bệnh nhân bị thủng ruột non do xương cá kìm sắc nhọn.

Bệnh nhân là nữ, 38 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Xương cá được gắp ra từ bệnh nhân.

Người nhà cho biết, cách đây 2 tuần, bệnh nhân ăn cá kìm và không biết mình nuốt phải xương cá. Sau đó 10 ngày, bệnh nhân mới có biểu hiện đau âm ỉ vùng bụng dưới. Đi khám ở một cơ sở y tế, chị được chẩn đoán có dị vật trong ống tiêu hóa. Nghĩ là xương cá có thể tự tiêu nên bệnh nhân không mổ, xin điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, đến ngày 25-8, bệnh nhân đau bụng nhiều hơn nên phải nhập Bệnh viện E cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm, chiếu chụp, các bác sĩ chẩn đoán chị bị thủng bít ruột non do bị dị vật sắc nhọn đâm. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi ổ bụng cấp cứu.

ThS.BS Nguyễn Quốc Đạt, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, khi nội soi ổ bụng, các bác sĩ phát hiện một xương cá dài gần 4cm đâm xuyên thủng hồi tràng (đoạn cuối ruột non). Lỗ thủng kích thước 5 mm, bờ viêm dày, được mạc nối lớn (tổ chức mỡ trong bụng) bọc lại. Đây là trường hợp khá may mắn vì dị vật được mạc nối lớn bao bọc nên không gây tràn dịch tiêu hóa ra ổ bụng.

Từ trường hợp trên, ThS.BS Nguyễn Quốc Đạt khuyến cáo, khi ăn uống, đặc biệt là những thực phẩm có xương như cá, gà…, người dân cần lựa xương cẩn thận, nhai kỹ. Nếu không may nuốt phải xương, không cố nuốt hoặc không tự ý móc bỏ xương mà cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủng ruột non vì nuốt phải xương cá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.