Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Thêm 30 mẫu xét nghiệm thủy ngân trong ngưỡng cho phép

Gia Phong - Thu Hương| 09/09/2019 20:18

(HNMO) - Ngày 9-9, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân).

 Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung ngày 9-9.

Ghi nhận tại buổi kiểm tra, tại 2 trạm y tế, công tác khám, tư vấn sức khỏe, ứng trực sẵn sàng tiếp nhận và phục vụ người dân được thực hiện khẩn trương, chu đáo. Cùng với khám, tư vấn sức khỏe, tại 2 trạm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã có bảng hướng dẫn tuyên truyền cho người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe, gồm vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, nguồn nước và vệ sinh ăn uống.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính từ ngày 6-9, ngày đầu tiên triển khai công tác khám sức khỏe đến hết ngày 9-9, có tổng số 1.157 người được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí tại 2 trạm y tế. Trong đó, số người có nhu cầu chuyển lên bệnh viện tuyến trên là 454 người.

Tại buổi kiểm tra, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, yếu tố tâm lý là hết sức quan trọng, người dân không nên quá lo lắng bởi qua khám sàng lọc, tùy thuộc vào từng biểu hiện sức khỏe của người dân, cán bộ y tế sẽ đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp. Bên cạnh đó, ngành Y tế Hà Nội bảo đảm cung cấp đầy đủ máy móc, trang thiết bị, đặc biệt là huy động các bác sĩ từ bệnh viện hạng I của thành phố Hà Nội sẵn sàng tiếp đón và khám sàng lọc cho người dân được tốt nhất. Sau khi khám, tư vấn, với những trường hợp có chỉ định sẽ được chuyển đến bệnh viện.

Các bệnh viện cũng đã bố trí giường bệnh dành riêng cho những bệnh nhân được chuyển đến từ trạm y tế. Quy trình khám và lấy mẫu xét nghiệm tại bệnh viện cũng được triển khai rất chặt chẽ. Thậm chí, việc lấy mẫu nước tiểu của người dân cũng phải bảo đảm trong vòng 24 giờ. Những mẫu này sau đó được bệnh viện chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế).

Đến chiều 9-9, riêng các mẫu xét nghiệm thủy ngân máu, mẫu nước tiểu được gửi đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho thấy, có 30 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

Trước đó, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã có khoảng 100 người đến khám và có kết quả về hàm lượng thủy ngân trong ngưỡng cho phép, trong đó có 10 cảnh sát cứu hoả và 10 phóng viên tác nghiệp trực tiếp tại hiện trường vụ cháy.

Gần 1.200 người đã được khám sức khỏe

Theo tổng hợp, sau 4 ngày (từ ngày 6-9 đến 9-9), đã có 1.157 người dân trong khu vực ảnh hưởng của vụ cháy tại Công ty Rạng Đông được khám sức khỏe miễn phí. Các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân chuyển lên thực hiện công tác khám và lấy mẫu xét nghiệm đầy đủ, nhiều bệnh nhân ổn định nên xin về.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang khám và tư vấn cho bệnh nhân.

Trong đó, ngày 9-9, 230 người dân trong khu vực ảnh hưởng của vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đã được khám sức khỏe miễn phí tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân). Số người được chuyển đến bệnh viện tuyến trên là 144 người, trong đó có nhiều người xin về do sức khỏe ổn định.

Cụ thể, tính từ 17h ngày 8-9 đến 17h ngày 9-9, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận 78 người bệnh đến theo dõi và điều trị, trong đó có 60 bệnh nhân xin về. Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã tiếp nhận 54 người bệnh, 4 bệnh nhân xin về. Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn đã tiếp nhận 2 người bệnh. Giống như những ngày qua, người bệnh được thăm khám và làm các xét nghiệm cơ bản.

Theo ghi nhận của phóng viên HNMO tại một số bệnh viện tiếp nhận người bệnh, công tác ứng trực tiếp nhận, khám và lấy mẫu xét nghiệm được bệnh viện triển khai rất đầy đủ.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, TS Lương Đức Dũng, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, bệnh viện đã bố trí các bác sĩ túc trực từ 8h đến 17h hằng ngày tại Trạm Y tế phường Hạ Đình. Sau khi khám, tư vấn, với những trường hợp có chỉ định sẽ được chuyển đến bệnh viện. Bệnh viện cũng đã bố trí những giường bệnh dành riêng cho những bệnh nhân được chuyển đến từ trạm y tế. 

Quy trình khám và lấy mẫu xét nghiệm tại bệnh viện cũng được triển khai rất chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định mà Sở Y tế Hà Nội đưa ra. Thậm chí, việc lấy mẫu nước tiểu của người dân cũng phải bảo đảm trong vòng 24 giờ. Những mẫu này sau đó được bệnh viện chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế).

Còn Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã bố trí bàn khám riêng tại Khoa Khám bệnh. Sau khám, người bệnh được chụp Xquang phổi, lấy mẫu máu và nước tiểu xét nghiệm. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Khoa Khám bệnh cho biết, qua khám lâm sàng cho thấy, chưa phát hiện trường hợp nào thực sự đáng lo ngại.

Theo BS.Ths Trần Thị Mai Hoa, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, bệnh nhân chủ yếu là người già và trung tuổi. Nhìn chung, sức khỏe các bệnh nhân tương đối ổn định. 

Bà Nguyễn Thị Dần, sống cách nơi xảy ra vụ cháy 400m cho hay, sức khỏe bình thường nhưng mấy ngày gần đây xuất hiện hiện tượng mẩn ngứa và ho nên đã đi khám. Sau khi được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, bà được khám thêm một lần nữa và làm các xét nghiệm. 

Còn anh Trần Văn Thuyết (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì), làm việc tại nơi cách hiện trường vụ cháy 200m chia sẻ, đúng hôm xảy ra vụ cháy, anh đã dọn dẹp tại công ty đến đêm khuya và những ngày sau tiếp tục đi làm. Anh được chuyển lên bệnh viện sau khi khám tại trạm y tế phường với triệu chứng đau đầu, khó thở. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã chụp Xquang phổi và lấy máu, nước tiểu để xét nghiệm. 

Lấy máu xét nghiệm thủy ngân cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

Bác sĩ Hoa thông tin, Bệnh viện đã gửi 11 mẫu máu và 5 mẫu nước tiểu đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường để xét nghiệm.

Về sức khỏe của hai chiến sĩ bị ảnh hưởng bởi khói, khí độc trong vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, ngày 9-9, Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội cho biết, hai chiến sĩ này thuộc Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 4. Hiện, cả hai chiến sĩ đang công tác bình thường tại đơn vị. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia chữa cháy tại Công ty Rạng Đông cũng không có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Thêm 30 mẫu xét nghiệm thủy ngân trong ngưỡng cho phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.