Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà khoa học Canada cảnh báo nguy cơ sức khỏe từ túi trà lọc bằng nhựa

Hoàng Linh| 27/09/2019 08:55

(HNMO) - Các nhà khoa học Canada vừa đưa ra khuyến cáo những người yêu thích trà túi lọc nên tránh sử dụng những sản phẩm có túi đựng được chế tạo từ nhựa plastic, vì loại này có thể xả ra hàng tỷ hạt vi nhựa mỗi khi được nhúng vào nước sôi.

Theo nhà nghiên cứu Nathalie Tufenkji của Trường Đại học McGill, một túi trà lọc bằng nhựa plastic khi thả vào nước sôi ở nhiệt độ 95 độ C sẽ sản sinh khoảng 11,6 tỷ hạt vi nhựa (microplastic) với kích thước trong khoảng 100nm tới 5mm, và 3,1 tỷ hạt nhựa siêu nhỏ (nanoplastic).

Số lượng nói trên cao hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm và đồ uống có hạt vi nhựa khác. Một dẫn chứng được nhóm nghiên cứu của trường McGill đưa ra là trong mỗi gram muối ăn, vốn là loại gia vị có tỷ lệ hạt vi nhựa cao, cũng chỉ chứa khoảng 0,0005 microgram hạt vi nhựa. Trong khi đó, một tách trà có lượng hạt vi nhựa cao hơn hàng ngàn lần, lên tới 16 microgram. Thậm chí, túi trà lọc nhựa cũng xả ra hạt vi nhựa ngay cả ở nước có nhiệt độ thông thường, dù mức này thấp hơn 300 lần so với nước sôi 95 độ C.

Để có được số liệu nói trên, nhóm nghiên cứu này đã thu thập 4 loại túi trà khác nhau, sau đó cắt, loại bỏ trà và rửa sạch, rồi đun sôi ở 95 độ C. Mẫu nước sau đó được phân tích bằng kính hiển vi electron và máy quang phổ. Hầu hết các hạt vi nhựa thu được đều là nilon và polyethylene terephthalate (PET), vốn là vật liệu được các nhà sản xuất trà túi lọc tận dụng rộng rãi toàn phần hoặc một phần (để giúp những túi trà giữ được khuôn hình).

Mặc dù hạt vi nhựa xuất hiện ngày càng nhiều trong nước uống, nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tới nay chưa có bằng chứng nào về tác hại của chúng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Tufenkji đã đánh giá tác động của các hạt vi nhựa do túi trà xả ra đối với bọ nước. Kết quả cho thấy, hạt vi nhựa tuy không khiến bọ bị chết, nhưng dẫn tới nhiều hành vi bất thường, và làm nảy sinh diễn biến tiêu cực trong quá trình sinh trưởng.

Thực tế này khiến nhóm cho rằng, mặc dù việc nghiên cứu tác động của hạt vi nhựa từ túi trà đối với sức khỏe con người cần được thực hiện chuyên sâu hơn, nhưng việc tránh các sản phẩm trà túi lọc làm từ vật liệu nhựa là điều nên làm ngay từ lúc này. Thay vào đó, người tiêu dùng nên hướng tới các loại túi giấy có nguồn gốc tự nhiên, hoặc các loại trà truyền thống không túi để tránh các nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học Canada cảnh báo nguy cơ sức khỏe từ túi trà lọc bằng nhựa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.