Theo dõi Báo Hànộimới trên

40 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được điều trị bằng tế bào gốc

Hương Thủy| 09/10/2019 18:00

(HNMO) - Sức khỏe của các bệnh nhân này đều cải thiện rõ rệt khi được điều trị bằng phương pháp ghép tế bào gốc.

PGS.TS Chu Thị Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nghiên cứu điều trị bằng phương pháp tế bào gốc cho bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Việt Nam đang là hướng đi mới với nhiều triển vọng.

PGS.TS Chu Thị Hạnh thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân.

Năm 2017, Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tự thân từ mô mỡ và tủy xương trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”. Đến nay, 40 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã được điều trị bằng phương pháp này và kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy chưa có biến cố bất lợi nào liên quan đến truyền tế bào gốc tự thân từ mô mỡ, tủy xương. Sức khỏe của các bệnh nhân này đều cải thiện rõ rệt sau khi được điều trị bằng tế bào gốc.

PGS.TS Chu Thị Hạnh kỳ vọng đây sẽ là hướng điều trị triển vọng cho các bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Tế bào gốc là những tế bào chưa biệt hóa, có khả năng biệt hóa để trở thành các tế bào khác với các chức năng riêng biệt mới. Tế bào gốc trưởng thành (adult stem cell) thu nhận từ tủy xương, mô mỡ… không chỉ có khả năng làm mới mà còn có khả năng biệt hóa thành nhiều kiểu tế bào khác nhau như xương, mỡ, sụn, cơ, gan, thận, tim mạch, tế bào tiết insulin, thần kinh, tế bào khí quản. Đồng thời, tế bào gốc tự thân có tính an toàn cao. Chính vì thế, hiện nay tế bào gốc trưởng thành đang được nghiên cứu ứng dụng điều trị trong rất nhiều bệnh lý.

Qua các nghiên cứu, tế bào gốc trưởng thành là loại tế bào gốc đa năng có thể biệt hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau, có khả năng di chuyển đến vùng tổn thương, có tính kháng viêm và điều hòa miễn dịch. Vì vậy, tế bào gốc trưởng thành có thể tác động đến cơ chế bệnh sinh của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và làm chậm tiến triển của bệnh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Tủy xương, mô mỡ là nguồn cung cấp số lượng tế bào gốc trưởng thành nhiều nhất trong cơ thể. Việc dùng tế bào gốc trưởng thành tự thân giúp tránh được nguy cơ liên quan đến thải ghép.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh lý hô hấp mạn tính. Bệnh đặc trưng bởi sự tắc nghẽn luồng khí thở, không hồi phục hoàn toàn. Quy trình tiến hành điều trị bằng tế bào gốc là: Thu nhận tế bào gốc từ mô mỡ, tủy xương; xử lý, tách chiết khối tế bào gốc từ mô mỡ, tủy xương; truyền tĩnh mạch khối tế bào gốc tự thân từ mô mỡ, tủy xương; bệnh nhân được theo dõi tại phòng bệnh, ổn định và ra viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được điều trị bằng tế bào gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.