Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân có tim và dạ dày nằm bên phải

Hương Thủy| 16/10/2019 13:41

(HNMO) – Bệnh nhân là Nguyễn Thị H, sinh năm 1979, ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Chị H bị đảo ngược phủ tạng, trái tim và dạ dày ở bên phải, gan, lách và ruột thừa ở bên trái.

Bệnh nhân H nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau bụng hố chậu trái kèm theo sốt.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân H

Sau khi thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng, chị được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp và chỉ định phẫu thuật. Đặc biệt, bệnh nhân bị đảo ngược phủ tạng, trái tim và dạ dày ở bên phải; gan và ruột thừa ở bên trái.

Ca phẫu thuật khó khăn hơn bởi bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh với lỗ thông liên nhĩ lớn.

ThS.BS Vũ Văn Hải, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp. Bình thường, người đau ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải vì vị trí manh tràng nằm bên phải, nhưng bệnh nhân H lại không đau ở vị trí trên mà đau ở bên trái.

Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống bình thường.

Bệnh nhân H cho biết, qua những lần khám sức khỏe, chị biết có phủ tạng ngược với người bình thường. Vì thế, khi có dấu hiệu bất thường, chị đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Sau mổ 7 ngày, bệnh nhân đã ổn định và được chuyển lên đơn vị can thiệp tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân có tim và dạ dày nằm bên phải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.