Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư 1 USD dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời sẽ thu lại 18 USD

Gia Phong| 16/10/2019 15:17

(HNMO) - Ngày 16-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức hội nghị công bố báo cáo tình trạng trẻ em toàn cầu năm 2019, khung hành động cải thiện dinh dưỡng bà mẹ và thực hành cho trẻ ăn bổ sung ở Việt Nam. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện UNICEF tại hội nghị.

Theo UNICEF, ở Việt Nam, hiện có tới 10,3% phụ nữ bị nhẹ cân; 23,9% có tầm vóc thấp bé; 25,5% phụ nữ bị thiếu máu; 9,8% phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì. Còn đối với trẻ em, tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi tăng nhanh khi trẻ đến giai đoạn 6 tháng tuổi do sữa mẹ lúc này không đủ nhu cầu cung cấp năng lượng, vitamin, khoáng chất... Kết quả có tới 23,8% trẻ em dưới 5 tuổi bị thấp còi; 5,8% trẻ bị gầy còm; 28% trẻ bị thiếu máu; 5,9% trẻ bị thừa cân...

Đại diện UNICEF cho rằng, chỉ cần đầu tư 1 USD chi phí dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời thì tương lai sẽ thu lại được 18 USD. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, công tác bảo đảm dinh dưỡng đối với bà mẹ, trẻ em luôn được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ em vẫn còn nhiều vấn đề cần được cải thiện.

Dẫn chứng về thói quen ăn uống bất hợp lý của người Việt, Phó Thủ tướng lưu ý: "Hiện có tới 57% người Việt Nam ăn thiếu rau, thừa muối, thừa bia, rượu... chưa kể là thiếu vi chất (vitamin, i-ốt...). Việc ăn, uống không hợp lý dẫn đến rất nhiều người mắc bệnh. Điều này hoàn toàn không phải là do thiếu thốn về tài chính".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, phải giảm bằng được các chỉ số yếu kém về dinh dưỡng. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần hợp tác chặt chẽ với chuyên gia nước ngoài, các tổ chức quốc tế để tham khảo, nghiên cứu xây dựng và đề xuất triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, đề án, chương trình hợp lý về dinh dưỡng...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: "Tỷ lệ trẻ em miền núi bỏ học có nguy cơ gia tăng nếu như chúng ta không có giải pháp hỗ trợ về dinh dưỡng. Chúng ta cần phải có giải pháp hỗ trợ để ít nhất các cháu đến trường, ngày học hai buổi được ăn một bữa trưa đủ dinh dưỡng, có như vậy chất lượng giáo dục mới được nâng lên".

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, xây dựng một đề án cụ thể về vấn đề này. Trước hết, có thể tiến hành làm thí điểm ở một số tỉnh miền núi, vùng khó khăn. 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện UNICEF ký cam kết ủng hộ cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư 1 USD dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời sẽ thu lại 18 USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.