Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứ 5 thai phụ, có 1 trường hợp bị sẩy thai

Gia Phong| 01/11/2019 13:58

(HNMO) - Đó là thông tin được Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết tại hội nghị khoa học chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản - phụ khoa Hà Nội lần thứ VII-2019, được bệnh viện tổ chức ngày 1-11.

Toàn cảnh hội nghị.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết, theo thống kê, cứ 5 thai phụ sẽ có 1 trường hợp sẩy thai. Sẩy thai có thể dẫn đến chảy máu ồ ạt, nhiễm trùng và các biến chứng cần can thiệp cũng như những ảnh hưởng về tâm lý, như: Lo lắng, trầm cảm và các hội chứng căng thẳng sau chấn thương. Sẩy thai liên tiếp có tỷ lệ khoảng 1-2% và hơn một nửa các trường hợp không thể xác định nguyên nhân.

Tương tự, trẻ sinh non thường gánh chịu những hậu quả nặng nề: Hội chứng suy hô hấp, tổn thương phát triển thần kinh, thậm chí có thể tử vong.

Ngoài nguy cơ sẩy thai, theo bác sĩ Đỗ Xuân Vinh, Trưởng khoa Sản bệnh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), một bất thường ảnh hưởng đến sản phụ khi mang thai đó là tiền sản giật. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho sản phụ và trẻ sơ sinh. Trên thế giới mỗi năm có 76.000 phụ nữ và 500.000 trẻ sơ sinh tử vong do bệnh lý này. Bệnh thường gặp ở phụ nữ tại các nước đang phát triển… 

Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ trong quá trình mang thai, hội nghị khoa học do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức đã góp phần nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân; thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học về lĩnh vực sản, phụ khoa.  

Chương trình năm nay thu hút các giáo sư, bác sĩ đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước với 15 bài tham luận về chuyên ngành sản phụ khoa. Nhiều đề tài nghiên cứu về lĩnh vực sản phụ khoa được trình bày tại hội nghị đã thu hút được sự chú ý của đại biểu, như: Dự phòng sẩy thai và sinh non; cập nhật những khái niệm mới trong chẩn đoán tiền sản giật; song thai không tim - một biến chứng hiếm gặp và nguy hiểm của song thai một bánh rau; cách xử trí trong nhau cài răng lược trên vết mổ cũ… 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứ 5 thai phụ, có 1 trường hợp bị sẩy thai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.