Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấn chỉnh hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ

Gia Bảo| 11/11/2019 08:39

(HNM) - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, một loạt sự cố đáng tiếc làm chết người liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ khiến người dân rất hoang mang và gióng lên hồi chuông cảnh báo về lĩnh vực này. Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn để chấn chỉnh hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn.

Sau khi phẫu thuật căng da mặt ngày 11-10 tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (quận 3), bệnh nhân C.T.L (sinh năm 1960) có một loạt biến chứng, dù được cứu chữa rất tích cực nhưng vẫn không qua khỏi. Còn tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas (quận 10), sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực ngày 17-10, bệnh nhân V.N.A.T (sinh năm 1986) đã tử vong ngay sau đó...

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10-2019, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 5 sự cố sau phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Nguyên nhân xảy ra sự cố y khoa tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas khiến bệnh nhân V.N.A.T tử vong là do suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim… Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, bệnh nhân C.T.L tử vong do sốc phản vệ liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật.

Hiện các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh đua nhau "mọc lên như nấm". Tìm kiếm trên Google với cụm từ: “Các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh”, chỉ trong vòng 0,66 giây cho ra hơn 4 triệu kết quả, giới thiệu hàng loạt trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ. Đi phun xăm mí mắt tại một trung tâm thẩm mỹ viện trên đường 3/2 (quận 10), chị Nguyễn Thị Vân Hương (ngụ quận 9) cho biết: “Tôi lên Google tìm kiếm thì thấy trung tâm này được nhiều người bình luận tích cực, nên quyết định đến đây làm đẹp”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) khuyến cáo, người dân không nên dựa vào các trang mạng xã hội để tìm các địa chỉ cơ sở, trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ để làm đẹp. Mọi người nên tìm đến các bệnh viện lớn uy tín có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đáng tin cậy. Tiếp đó cần được sự tư vấn kỹ và thăm khám khoa học của các bác sĩ đầu ngành chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ để biết tình trạng sức khỏe bản thân có thể phẫu thuật thẩm mỹ được không.

Để chấn chỉnh hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với phòng y tế và chính quyền các quận, huyện phát hiện xử lý nhiều trường hợp cơ sở thẩm mỹ trá hình hoặc hành nghề quá phạm vi cho phép. Sở Y tế sẽ nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin qua nền tảng internet vạn vật để xây dựng các kênh phản ánh theo thời gian thực, giúp người dân dễ dàng phản ánh các cơ sở hành nghề trái phép với những hình ảnh và thông tin cụ thể đến Sở Y tế để kịp phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Về phía chính quyền thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế xử lý nghiêm các cơ sở thẩm mỹ có vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý; công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng tránh. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá về an toàn phẫu thuật đối với toàn bộ các bệnh viện thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên toàn thành phố; rút giấy phép, chấm dứt hoạt động các cơ sở quảng cáo, đào tạo, hoạt động dịch vụ thẩm mỹ không phép. Bên cạnh đó UBND thành phố cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự các chủ cơ sở này nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.