Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẽ tiến tới cấm sử dụng thuốc lá điện tử

Gia Phong| 15/11/2019 16:51

(HNMO) - Ngày 15-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Toàn cảnh hội thảo

Theo WHO, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, như: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha dù được quảng cáo là an toàn và không gây nghiện nhưng đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, thuốc lá điện tử cũng như các loại thuốc lá mới đều gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự như thuốc lá truyền thống. Thậm chí, người hút các loại thuốc lá thế hệ mới sẽ bị nghiện nicotine, mắc bệnh động kinh, bệnh về răng miệng, có thể bị đột quỵ và mắc các bệnh về tim mạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện của Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, thuốc lá điện tử không chỉ chứa nhiều hóa chất độc hại mà còn gây ngộ độc. Tại Mỹ đã có 39 ca tử vong và 1.604 trường hợp mắc viêm phổi cấp vì sử dụng thuốc lá điện tử. Không chỉ vậy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở giới trẻ đang có xu hướng tăng. Hiện toàn nước Mỹ đã cấm dùng chất tạo hương vị trong thuốc lá điện tử, một số bang cấm bán thuốc lá điện tử.

Không chỉ ở Mỹ, ở các nước khác như Anh, Canada, Nhật Bản, Malaysia cũng đã có những bệnh nhân phải nhập viện do tổn thương phổi hay các vấn đề về sức khỏe khác liên quan đến thuốc lá điện tử. Số liệu thống kê từ Mỹ, EU, Canada, Hàn Quốc cho thấy, đã có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử.

Hiện, hơn 40 quốc gia cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, trong đó có 5 quốc gia thuộc ASEAN, gồm: Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan.

Tại Việt Nam, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ học tập kinh nghiệm về quản lý các thuốc lá mới, đồng thời trình Quốc hội và Chính phủ việc cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử tại nước ta để bảo vệ sức khỏe người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ tiến tới cấm sử dụng thuốc lá điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.