Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích không ngờ của việc uống nước nóng

Theo Lao động| 17/11/2019 10:55

Uống nước nóng có thể cung cấp cho cơ thể bạn lượng nước cần thiết. Nó cũng có thể cải thiện tiêu hóa, giảm tắc nghẽn và thậm chí làm cho bạn cảm thấy thư giãn hơn. Dưới đây là 10 cách uống nước nóng có lợi cho bạn.


1. Giảm nghẹt mũi

Hơi ấm của nước nóng tạo ra hơi nước. Hít thật sâu hơi nước nhẹ nhàng này trong khi cầm một cốc nước nóng có thể giúp nới lỏng các xoang bị tắc và thậm chí làm giảm đau đầu xoang.

Vì bạn có màng nhầy khắp cổ, uống nước nóng có thể giúp làm ấm vùng đó và làm dịu cơn đau họng do tích tụ chất nhầy.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Uống nước nóng vừa làm dịu vừa kích hoạt đường tiêu hóa của bạn. Khi nước di chuyển qua dạ dày và ruột của bạn, các cơ quan tiêu hóa được ngậm nước tốt hơn và có thể loại bỏ chất thải.

Nước nóng cũng có thể hòa tan và làm tiêu tan những thứ bạn đã ăn mà cơ thể bạn có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa.

3. Làm dịu hệ thần kinh trung ương

Uống nước nóng có thể làm dịu hệ thống thần kinh trung ương. Bạn sẽ thấy rằng bạn cảm thấy bớt đau cũng như ít hoảng loạn hơn trong suốt cả ngày nếu uống nước nóng, nhất là ở những người bị viêm khớp.

4. Giảm táo bón

Uống nước nóng giúp ruột của bạn co lại. Khi điều đó xảy ra, chất thải cũ bị mắc kẹt trong ruột của bạn có thể thoát ra khỏi cơ thể bạn, giảm đầy bụng.

5. Giữ nước

Một khuyến nghị phổ biến từ các cơ quan y tế là một người trưởng thành nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Cơ thể bạn cần nước để thực hiện cơ bản mọi chức năng thiết yếu. Bắt đầu ngày mới bằng một ly nước nóng và kết thúc ngày của bạn với nó sẽ giúp bạn giữ nước đầy đủ. 

6. Hỗ trợ giảm cân

Uống nước nóng đánh thức cơ thể bạn kiểm soát nhiệt độ. Khi cơ thể bạn bù đắp cho nhiệt độ ấm áp của nước, nó sẽ hạ nhiệt độ bên trong của bạn xuống và kích hoạt quá trình trao đổi chất.

Nước nóng cũng giúp đường ruột của bạn co lại để loại bỏ các chất thải đang làm đầy hơi, giúp loại bỏ trọng lượng.

7. Cải thiện lưu thông

Tắm nước ấm giúp các cơ quan tuần hoàn động mạch và tĩnh mạch mở rộng, lưu thông máu hiệu quả hơn trên khắp cơ thể. Uống nước nóng có thể có tác dụng tương tự.

Lưu lượng máu khỏe mạnh ảnh hưởng đến mọi thứ từ huyết áp đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sự ấm áp từ việc uống nước nóng hoặc tắm vào ban đêm có thể giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho bạn giấc ngủ ngon.

8. Giảm mức độ căng thẳng

Vì uống nước nóng giúp cải thiện các chức năng của hệ thần kinh trung ương, bạn có thể cảm thấy bớt lo lắng hơn nếu uống nó. Theo một nghiên cứu, nếu bạn thêm một chút sữa ấm vào hỗn hợp, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hơn cả sau khi uống nước nóng.

9. Giảm độc tố

Uống nước nóng tăng nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn. Khi bạn uống nước nóng, hoặc khi bạn tắm nước ấm, hệ thống nội tiết cơ thể của bạn sẽ kích hoạt và bạn bắt đầu đổ mồ hôi.

Đổ mồ hôi là một phần thiết yếu để loại bỏ độc tố và chất kích thích khi bạn tiếp xúc với môi trường.

10. Giảm triệu chứng đau nhức

Achalasia (co thắt thực quản) là tình trạng thực quản của bạn gặp khó khăn khi di chuyển thức ăn xuống dạ dày.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao, nhưng nước ấm có thể giúp những người có nguồn gốc achalasia tiêu hóa thoải mái hơn. Uống nước ấm với thức ăn có dầu hoặc bữa ăn nhiều thịt có thể đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích không ngờ của việc uống nước nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.