Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cắt u mỡ nặng 2kg ở người đàn ông nghiện rượu

Hương Thủy| 19/11/2019 09:47

(HNMO) - Các bác sĩ Khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u mỡ nặng tới 2 kg cho một nam giới có tiền sử nghiện rượu.

Bệnh nhân là T.H.H, 54 tuổi, ở quận Ba Đình (Hà Nội) vào viện khám do khó thở, nuốt nghẹn; đặc biệt, trên cơ thể bệnh nhân nổi những cục u mềm kích thước lớn, tập trung nhiều tại vùng cổ và mặt. Ông H nghiện rượu đã gần 40 năm, trung bình 1 ngày uống khoảng 1 lít rượu.

U mỡ khiến mặt, cổ, vai bệnh nhân bị biến dạng.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán ông H bị đa u mỡ, u lan tỏa toàn bộ vùng cổ, nền cổ, thượng đòn hai bên, chỗ dày nhất có kích thước 13 cm. U chèn ép lên khí quản, thực quản chính là nguyên nhân gây khó thở, nuốt nghẹn.

Êkip phẫu thuật Khoa Ngoại đầu cổ đã phẫu thuật cắt bỏ khối u mỡ. Sau 2 giờ, lượng mỡ có cân nặng lên tới 2 kg đã được lấy ra, khí quản, thực quản được thông thoáng.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, men gan cao nên quá trình gây mê khá phức tạp. Tổ chức mỡ lan tỏa rộng, bao toàn bộ khí quản, thực quản nên khi phẫu thuật phải tính toán để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, như: Chảy máu, tổn thương khí quản, thực quản, các mạch máu lớn, dây thần kinh vùng cổ, đặc biệt, nếu cắt quá rộng có thể gây hoại tử vạt da. Vì vậy, để loại bỏ hết các khối u mỡ cần phải tiến hành phẫu thuật nhiều lần.

Sau mổ, bệnh nhân đã không còn khó thở, ăn uống được bình thường. 

Theo các bác sĩ, đa u mỡ là bệnh lý thường gặp ở nam giới trung niên có tiền sử nghiện rượu nặng. Đây là bệnh lành tính nhưng gây mất thẩm mỹ, làm người bệnh thiếu tự tin trong cuộc sống, một số trường hợp u chèn ép các cơ quan lân cận gây ảnh hưởng các chức năng hô hấp, vận động, ăn uống. Nếu không duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, bệnh dễ tái phát và nghiêm trọng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cắt u mỡ nặng 2kg ở người đàn ông nghiện rượu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.