Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội còn khoảng 4.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa dùng thuốc ARV

Gia Phong| 29/11/2019 17:22

(HNMO) - Ngày 29-11, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS thành phố Hà Nội năm 2019 với chủ đề: "Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS". Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo 138 thành phố tham dự.

Từ năm 2014, Việt Nam chính thức cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90, tức là phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS là tiền đề quan trọng hướng tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Trong những năm qua, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo và đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống HIV/AIDS và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, mục tiêu 90-90-90 và tiến tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030 hiện còn nhiều khó khăn, thách thức.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết tháng 10-2019, Hà Nội đã phát hiện 28.421 người nhiễm HIV; trong đó, 22.328 người còn sống. Hiện, 100% quận, huyện, thị xã đã phát hiện người nhiễm HIV. Ước tính, còn khoảng 5.000 người nhiễm HIV chưa biết được tình trạng nhiễm bệnh của mình, khoảng 4.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa tham gia điều trị thuốc ARV.

Trong khi đó, sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV chưa được xóa bỏ. Đây chính là rào cản chính khiến cho người nhiễm HIV/AIDS sợ lộ danh tính và e ngại khi tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.

Toàn cảnh lễ mít tinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, thành phố Hà Nội luôn coi phòng chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, đồng chí yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và Ban Chỉ đạo 138 các địa phương có kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện các mục tiêu đề ra, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai kế hoạch.

Các quận, huyện, thị xã và Ban Chỉ đạo 138 các địa phương cần tập trung tiếp cận nhóm có nguy cơ cao, tư vấn xét nghiệm phát hiện người nhiễm HIV, động viên người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV, không để xảy ra hiện tượng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; bố trí kinh phí địa phương cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, nhất là ở địa bàn trọng điểm, địa bàn không có hỗ trợ của các chương trình, dự án quốc tế...

Tại buổi lễ, thay mặt UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Lê Hồng Sơn kêu gọi tất cả các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức và mỗi người dân Thủ đô cùng hành động, nỗ lực hơn nữa để bảo đảm cho tất cả mọi người đều được tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng; tất cả người nhiễm HIV đều được chăm sóc, hỗ trợ và điều trị kịp thời, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội còn khoảng 4.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa dùng thuốc ARV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.