Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A: “Tự nhiên vừa là nhu cầu, vừa là phương tiện để trẻ phát triển”

Minh Anh| 10/12/2019 09:40

Trẻ khỏe mạnh, thông minh khi cha mẹ thực sự lắng nghe nhu cầu của con, đó là nhu cầu vui chơi và khám phá tự nhiên. Trong buổi tọa đàm của Similac, với lối kể chuyện hấp dẫn và thu hút, thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A lần đầu bật mí cùng các cha mẹ cách giúp trẻ phát triển toàn diện nhờ tự nhiên.

Tự nhiên là trường học đầu đời của con

"Trẻ cần tự nhiên để lớn khôn và phát triển!" -  Đây là lời khẳng định được thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A nhấn mạnh trong suốt thời gian diễn ra buổi tọa đàm “Để bé phát triển thông minh, khỏe mạnh cùng tự nhiên” được phát sóng trực tiếp trên Facebook page của Similac Vietnam.

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A đã chia sẻ rằng thông qua việc kích thích ngũ quan (nghe, nhìn, sờ, nắm-nếm-ngửi), bé sẽ dần hình thành cảm xúc, đa dạng hóa cách tư duy cũng như xử lý tình huống vì trẻ không thể tự thông minh một mình, mà cần cộng đồng xã hội, môi trường tự nhiên để tương tác và phát triển.

Mong muốn của trẻ chính là tự nhiên nhưng không phải cha mẹ nào cũng an tâm để con ra ngoài chơi. Thực tế cho thấy, sự bao bọc quá đà của cha mẹ có thể tạo chướng ngại trên con đường phát triển của trẻ. Thay vào đó, giúp con xây dựng hệ thống phòng vệ từ bên trong mới là cách tốt nhất giúp con phát triển tối ưu.

Đồng tình với quan điểm nêu trên, bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương (Giảng viên chính Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh) khuyên các bậc cha mẹ hãy giúp bé có được hệ miễn dịch khỏe mạnh thay vì ngăn cách trẻ với môi trường thiên nhiên.

Bác sĩ Dương nhắn nhủ cha mẹ nên xây dựng cho bé một chế độ dinh dưỡng cân bằng, tận dụng dưỡng chất mát lành từ thiên nhiên: “Sữa mẹ chứa kháng thể giúp trẻ chống lại nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Trong sữa mẹ có một lượng lớn HMO. HMO vừa là thức ăn, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi; đồng thời cũng đóng vai trò “mồi nhử” khiến vi khuẩn có hại bị gắn và bị khóa chặt vào đó, không thể gây bệnh. Bé cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất HMO cho hệ miễn dịch phát triển hoàn thiện và cân bằng, thông qua nguồn sữa mẹ hoặc nếu bổ sung sữa ngoài thì nên có thành phần này”.

Lợi ích to lớn của những nguồn dinh dưỡng tự nhiên là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà khoa học về dinh dưỡng nhi trên toàn thế giới. Trong số đó, Similac là sữa công thức đầu tiên trên thế giới và ở Việt Nam bổ sung thành công HMO sau hơn hai thập kỷ nghiên cứu và bước tiến này đánh dấu cuộc cách mạng thứ ba trong ngành dinh dưỡng nhi khoa sau việc bổ sung sắt và DHA. Đây là thông tin thú vị được chia sẻ từ bác sĩ Phan Mai Linh (Quản lý Y khoa tại Abbott Nutrition Việt Nam).

Bí kíp khai phá giá trị lớn từ thiên nhiên cho bé yêu lớn khỏe

Bí kíp 1: Tinh thần, thái độ của cha mẹ là "chất xúc tác" tốt nhất cho sự phát triển của bé cùng tự nhiên. Cha mẹ nên đầu tư thời gian, kiên nhẫn dẫn dắt con hình thành sở thích với thái độ ôn hòa. Với các gia đình sống tại thành phố - nơi không gian thiên nhiên có phần hạn chế, thạc sĩ Tô Nhi A hé lộ những tuyệt chiêu rất dễ áp dụng như: Nuôi cá, trồng cây cảnh để bé khám phá tại góc sân phơi hay ban công trong nhà.

Bí kíp 2: Về mặt thể chất, bác sĩ Dương góp ý rằng các mẹ nên cho bé thoa kem chống nắng khi ra ngoài, mặc quần áo thoáng mát phù hợp với các hoạt động vui chơi, cũng như cho bé uống đủ nước, cung cấp năng lượng cần thiết để thải độc. Việc vui chơi dưới ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể trẻ tổng hợp được lượng vitamin D cần thiết cho xương chắc khỏe.

Bí kíp 3: Về mặt dinh dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng nhi cũng đồng tình với chia sẻ của vợ chồng Công Vinh, Thủy Tiên rằng cặp đôi thường chuẩn bị cho bé Bánh Gạo những bữa ăn với các loại thực phẩm đa dạng từ tự nhiên như: Rau củ, hoa quả để hỗ trợ tiêu hóa tốt. Thủy Tiên đã vui vẻ chia sẻ tuyệt chiêu mà các mẹ có thể áp dụng tại nhà để giúp bé ăn thêm nhiều rau xanh. Cô thường nói với con rằng “ăn cà rốt để môi hồng, ăn củ cải để trắng da”. Bánh Gạo là con gái nên rất thích xinh, khi nghe mẹ nói vậy đã hào hứng chịu ăn rau nhiều hơn. Ngoài ra, Thủy Tiên cũng cho biết cô rất chú trọng việc cho con uống thêm sữa và thường chọn loại sữa công thức có thành phần HMO gần với tiêu chuẩn tự nhiên như Similac.

Đồng tình với cách chăm sóc con của Công Vinh và Thủy Tiên, các chuyên gia dinh dưỡng nhi tham dự buổi tọa đàm cũng cho rằng bên cạnh việc hỗ trợ tiêu hóa tốt, thực phẩm tự nhiên còn ẩn chứa nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ. 

“Các loại cá giàu chất béo có chứa nhiều DHA giúp phát triển tế bào não nhưng dưỡng chất này rất dễ bị oxy hóa. Do vậy, cha mẹ cũng nên cho con ăn thêm các loại rau xanh tối màu, hoặc có màu vàng, lòng đỏ trứng vì đây là nguồn thực phẩm có chứa nhiều lutein để tăng cường sức mạnh cho DHA, gia tăng tốc độ xử lý của não lên 12% và khi kết hợp với vitamin E tự nhiên sẽ ngăn ngừa DHA khỏi bị oxy hóa” - Bác sĩ Dương bổ sung.

Hiểu và trân trọng nguồn dinh dưỡng vô giá từ tự nhiên, Abbott đã và đang đem lợi ích của những dưỡng chất này đến với mọi trẻ em trên thế giới và tại Việt Nam. Điều đó được thực hiện từng bước qua việc hoàn thiện công thức của Similac.

Điển hình như bộ ba phát triển trí não DHA, Lutein, Vitamin E tự nhiên đã được đưa thành công vào thành phần Similac để hỗ trợ cho sự phát triển trí não của bé. Và đột phá gần đây nhất là cột mốc bổ sung thành công HMO vào Similac giúp khoa học rút ngắn khoảng cách với tiêu chuẩn tự nhiên hơn bao giờ hết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A: “Tự nhiên vừa là nhu cầu, vừa là phương tiện để trẻ phát triển”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.