Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phú Yên: Một bệnh nhi 27 tháng tuổi tử vong do cúm A/H1N1

Theo Xuân Triệu (TTXVN/Vietnam+)| 11/12/2019 21:08

Bệnh nhi sinh năm 2017 có dấu hiệu sốt, ho vào ngày 29-11, được người nhà mua thuốc cho uống nhưng bệnh không thuyên giảm, sau đó bệnh nhi tử vong do dương tính với cúm A/H1N1.

Bác sĩ Biện Ngọc Tân trao đổi với báo chí về ca bệnh. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Một bệnh nhi 27 tháng tuổi đang sinh sống tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên được xác định đã tử vong do mắc cúm A/H1N1. Ngành y tế tỉnh Phú Yên đang tích cực điều tra, phối hợp, giám sát khu vực có người bệnh để tránh lây lan.

Chiều 11-12, bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên cho biết trường hợp mắc bệnh và tử vong là bệnh nhi nam tên V.V.M.N, sinh năm 2017.

Người nhà bệnh nhân khai sống tại phường 5, thành phố Tuy Hòa nhưng thực tế bệnh nhân sinh sống tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho vào ngày 29-11 và người nhà đã tự mua thuốc uống (không rõ thuốc gì).

Ngày 30-11, khi thấy không có dấu hiệu thuyên giảm, gia đình đã đưa đến Bệnh viện Sản-Nhi Phú Yên điều trị, được chẩn đoán là viêm phổi nặng.

Ngày 4-12, tình trạng bệnh nặng hơn nên người nhà xin chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị. Tại đây, bác sĩ cũng chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi nặng.

Đến ngày 6-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Pasteur Nha Trang và được trả lời kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Ngày 9-12, bệnh nhân tiên lượng xấu nên người nhà xin về và bệnh nhi đã tử vong trên đường.

Ngay sau khi có bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1, các đơn vị y tế của tỉnh Phú Yên đã lấy mẫu xét nghiệm những người trong gia đình có tiếp xúc với bệnh nhân gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Tuy nhiên, một số người trong gia đình không hợp tác nên cán bộ chức năng chỉ thu được 4 mẫu/10 người.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã cấp hóa chất cho gia đình, hướng dẫn vệ sinh môi trường, dụng cụ trong gia đình; tuyên truyền tới các hộ gia đình xung quanh biết về bệnh cúm A/H1N1 và cách phòng chống.

Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa, Trạm Y tế xã Hòa An theo dõi tình trạng sức khỏe của 10 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và các hộ xung quanh trong vòng 14 ngày.

Bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên khuyến cáo hiện nay rất khó để phân biệt giữa cúm A/H1N1pdm với cúm mùa thông thường. Vì vậy, khi có triệu chứng như ho, sốt, đau đầu…, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám. Chỉ có lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm mới có thể khẳng định bệnh nhân có mắc cúm A/H1N1 hay không.

Các gia đình cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở như rửa tay bằng xà phòng; lau sạch các bề mặt dụng cụ hay tiếp xúc (sàn nhà, cầu thang) bằng chất tẩy rửa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Một bệnh nhi 27 tháng tuổi tử vong do cúm A/H1N1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.