Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không khí thoáng sẽ làm giảm sự lây lan của vi rút corona

Thu Trang| 04/02/2020 09:54

(HNMO) - Bộ Y tế vừa đưa ra so sánh tỷ lệ tử vong giữa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) với SARS trên thế giới.

Theo đó, từ ngày 8-12-2019 đến ngày 4-2-2020, trên thế giới có 20.626 người mắc nCoV, trong đó có 426 người tử vong. Từ tháng 11-2002 đến tháng 7-2003, thế giới có 8.096 người mắc SARS, trong đó có 774 người tử vong. Như vậy, tỷ lệ tử vong do nCoV là 2%, còn tỷ lệ tử vong do SARS là 9,6%.

Tương tự như SARS, nhiều người cho rằng, nCoV thích lạnh, nên khi trời nắng ấm, nhiệt độ môi trường cao, vi rút sẽ bị tiêu diệt. Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Phó Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) cũng cho biết, nắng nóng ở nhiệt độ trên 25 độ C làm nCoV bị tiêu diệt nhanh hơn. Điều này sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm. Bởi nếu người bệnh có tiếp xúc, chạm vào các vật dụng thì khi có nắng nóng vi rút bám trên bề mặt các đồ vật sẽ bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, hình thức lây nhiễm trực tiếp và lây qua giọt bắn tiết dịch từ người bệnh vẫn còn nguyên tác hại nên không phải vì thế mà chủ quan cho rằng, khi nắng lên dịch bệnh sẽ không lây nhiễm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác - Xã hội kiêm điều hành Khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào về mức độ tồn tại ở môi trường của nCoV, thông tin có được chỉ dựa vào những nghiên cứu của vi rút SARS và MERS-CoV trước đây vì cả hai đều vi rút cùng họ corona.

Nếu nhiệt độ cao hơn 25 độ C và độ ẩm hơn 50% thì nCoV sẽ yếu hơn. Mặt khác, nếu không khí thông thoáng thì mật độ vi rút sẽ giảm đi nhiều và khả năng lây lan cũng sẽ giảm. Do đó, phòng tránh nCoV bằng việc vệ sinh môi trường và nhà ở cũng giống như vi rút cúm hay vi rút tay chân miệng là vô cùng quan trọng. Hóa chất thường được sử dụng để vệ sinh khử khuẩn là Cloramin B và cũng có thể sử dụng nước Javel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí thoáng sẽ làm giảm sự lây lan của vi rút corona

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.