Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đau mỏi vai gáy - dấu hiệu sớm của thoái hóa đốt sống cổ

PGS.TS Nguyễn Lê Bảo Tiến| 20/06/2020 06:09

(HNMCT) - Hỏi: Tôi hay bị đau ở vùng sau gáy, cử động vùng cổ khó khăn, đau đầu, chóng mặt. Xin hỏi bác sĩ, đó có phải dấu hiệu ban đầu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ? Đồng Thị Trang (51 tuổi, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội).

Ảnh minh họa.

Đáp: Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh thường gặp ở tuổi trung niên, đặc biệt là người tuổi cao. Người bệnh có các cảm giác đau, mỏi, buốt ngay cả khi nghỉ ngơi.

Có trường hợp ban đêm khi ngủ gặp không khí lạnh đột ngột, kết hợp với tư thế nằm không thuận lợi, lúc ngủ dậy thấy vai gáy tê cứng, khó chịu.

Biến chứng thường gặp là rối loạn tiền đình (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn mỗi khi đứng lên, ngồi xuống, thay đổi tư thế nằm), khiến người bệnh mệt mỏi, ăn kém, ngủ kém, lo lắng, trầm cảm, người cao tuổi rất dễ bị ngã. Biến chứng đáng chú ý nhất là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây chèn ép tủy sống có thể dẫn đến liệt một hoặc hai tay, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật (đại - tiểu tiện không tự chủ).

Do vậy, khi thấy đau mỏi vai gáy thì cần được khám bệnh sớm. Nếu ở mức độ nhẹ, người cao tuổi cần nghỉ ngơi kết hợp vật lý trị liệu an toàn. Bên cạnh đó, cần dùng thuốc giảm đau, giãn cơ, thuốc tăng cường thần kinh hoặc vitamin nhóm B. Tuy nhiên, cần có chỉ định của bác sĩ, tốt nhất là bác sĩ chuyên khoa khớp, thần kinh.

Lưu ý, người tuổi cao không được vặn, lắc, bẻ cổ khi đã bị thoái hóa đốt sống cổ, đặc biệt là khi đã bị thoát vị đĩa đệm. Khi nằm ngủ, nghỉ, cần dùng gối không cao, không thấp quá; nên thay đổi tư thế ngủ và thỉnh thoảng chuyển mình để máu dễ lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau mỏi vai gáy - dấu hiệu sớm của thoái hóa đốt sống cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.