Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả mô hình khám, tư vấn bệnh từ xa

Hà Phạm| 22/06/2020 07:56

(HNM) - Giai đoạn cách ly xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua cho thấy, việc khám, chữa bệnh từ xa là một nhu cầu thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Vì thế, Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai thí điểm mô hình thăm khám, tư vấn bệnh từ xa trên địa bàn quận Gò Vấp và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thí điểm mô hình khám, tư vấn bệnh từ xa.

Người dân được hưởng lợi

Một sáng tháng 6, nhóm phóng viên Báo Hànộimới đã đi cùng điều dưỡng viên Nguyễn Thị Ngọc Loan, Trạm Y tế phường 16 (quận Gò Vấp) đến nhà bà Nguyễn Thị Nữ, 61 tuổi, là bệnh nhân bị cao huyết áp và thoái hóa 2 khớp gối để thăm khám theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi thăm hỏi về tình hình sức khỏe, đo mạch, huyết áp và lấy sinh hiệu của người bệnh, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Ngọc Loan dùng máy tính bảng để kết nối với bác sĩ Nguyễn Thị Thương, Trưởng trạm Y tế phường 16, qua phần mềm chuyên dụng để báo cáo kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân.

Sau khi nắm tình hình đau khớp gối của bà Nữ, bác sĩ Nguyễn Thị Thương chỉ định từ xa để điều dưỡng viên lấy thêm mẫu máu xét nghiệm, xác định chức năng gan, thận cho người bệnh. Được bác sĩ hỏi thăm bệnh qua màn hình, lại được điều dưỡng viên đến tận nhà thăm khám, bà Nữ phấn khởi: “Đau 2 gối nên việc đi lại khó khăn, các con tôi thì ở xa, không ai đưa đón. May có các y, bác sĩ đến tận nhà khám bệnh nên tôi thực sự cảm động và yên tâm điều trị tại nhà".

Sự hài lòng của người bệnh là một trong những kết quả khả quan mà Trạm Y tế phường 16 cùng 2 trạm y tế khác trên địa bàn quận Gò Vấp đạt được trong 4 tháng triển khai thử nghiệm mô hình thăm khám, tư vấn bệnh từ xa, dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Y tế quận. Sở dĩ phường 16 được chọn thực hiện thí điểm mô hình, bởi trên địa bàn hiện có 2.777 người trên 60 tuổi, 1.052 người trên 80 tuổi. Trước đây, Trạm Y tế phường 16 chỉ mới quản lý sức khỏe cho khoảng 20% số người cao tuổi. Bác sĩ Nguyễn Thị Thương, Trưởng trạm Y tế phường 16 cho biết, từ khi triển khai thử nghiệm mô hình thăm khám, tư vấn bệnh từ xa, số người được thăm khám tăng lên. Hiện mỗi ngày, trạm thực hiện khám nội khoa cấp cứu 20-30 lượt người, thực hiện khám, tiêm ngừa 60-70 lượt người.

Việc thí điểm triển khai ứng dụng khám bệnh từ xa thông qua thiết bị cầm tay thông minh giúp người bệnh được thăm khám thuận tiện hơn. “Mô hình này giúp chúng tôi có thể ở ngay tại trạm và cùng lúc thăm khám được cho nhiều người, thông qua sự trợ giúp của điều dưỡng viên đi xuống địa bàn. Nếu sức khỏe của bệnh nhân có chiều hướng không tốt, khác thường, chúng tôi kết nối ngay lên Bệnh viện quận Gò Vấp để hội chẩn, xin ý kiến tuyến trên”, bác sĩ Thương chia sẻ.

Nghiên cứu nhân rộng mô hình

Trung tâm Y tế quận Gò Vấp là đơn vị cơ sở đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh thí điểm khám chữa bệnh từ xa cho bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết, ý tưởng về mô hình khám bệnh từ xa đã có từ lâu, song phải đến tháng 10-2019, trung tâm mới đầu tư thiết bị 4 điểm cầu để thực hiện hội chẩn trực tuyến giữa tuyến trên với tuyến dưới, giữa các trạm y tế với phòng khám đa khoa nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế. 

Với phần mềm chuyên dụng dùng chung cho ngành Y tế thành phố, nhân viên y tế cơ sở có thể liên lạc ngay với bác sĩ tuyến trên để trao đổi về một trường hợp bệnh nhân cụ thể, hoặc yêu cầu hỗ trợ vận chuyển cấp cứu khi có bệnh nhân nặng cần chuyển tuyến trên. “Ngoài ra, hiệu quả từ việc khám bệnh từ xa sẽ giúp hệ thống y tế cơ sở quản lý được những bệnh nhân mắc bệnh thường quy, bệnh mạn tính không lây trên địa bàn, giúp bệnh nhân được thăm khám tại nhà, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên”, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa nói.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao kết quả mô hình thăm khám, tư vấn bệnh từ xa triển khai tại quận Gò Vấp. Quá trình thí điểm cho thấy, mô hình này đã góp phần lấp dần khoảng trống giữa nhu cầu thăm, khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi và nguồn nhân lực vốn còn hạn chế của các trạm y tế. “Căn cứ kết quả bước đầu đã đạt được, thời gian tới, Sở Y tế sẽ đánh giá độ hài lòng của người dân, cũng như xem xét cách khám bệnh từ xa của mô hình đáp ứng như thế nào về mặt chuyên môn. Từ đó có đánh giá toàn diện về mặt được, chưa được của mô hình làm cơ sở nghiên cứu nhân ra diện rộng. Sở sẽ kiến nghị với Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam có cơ chế chi trả cho những bệnh nhân có bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh tại nhà”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả mô hình khám, tư vấn bệnh từ xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.