Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến độ phát triển vắc xin Covid-19 ở Việt Nam

Theo Thuận Anh/Zingnews.vn| 13/08/2020 08:29

Theo các chuyên gia, vắc xin Covid-19 ở Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

VABIOTECH đã thử nghiệm thành công vắc xin Covid-19 trên chuột. Ảnh: BSCC.

Ngày 11-8, Nga tuyên bố phê duyệt vắc xin phòng Covid-19. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, quốc gia này đã lên kế hoạch tiêm chủng miễn phí vào tháng 10. Tại Việt Nam, một số công ty cũng đang nghiên cứu, sản xuất loại vắc xin này.

Chiều 12-8, họp trực tuyến với 15 địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: "Ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc, vắc xin phòng ngừa, điều trị Covid-19".

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), chia sẻ, việc nghiên cứu thành công vắc xin phòng Covid-19 là thách thức với các nhà sản xuất.

Dựa trên các phát minh, mỗi quốc gia có lựa chọn riêng khi phát triển vắc xin. Ví dụ, Đại học Boston (Mỹ) chuyên nghiên cứu giá thể vi rút để làm vắc xin. Việt Nam cũng bám sát các phát minh của thế giới để áp dụng vào việc sản xuất vắc xin.

Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thu Vân, thành viên Hội đồng Khoa học (Bộ Y tế) cho biết, theo dự tính, cuối năm 2021, vắc xin Covid-19 của Việt Nam hoàn thành.

"Nếu Việt Nam thành công, khoảng thời gian như vậy là quá nhanh. Theo truyền thống, chúng ta phải mất 5-6 năm để cho ra đời một vắc xin mới", Tiến sĩ Vân nói.

Thế giới có khoảng 163 ứng viên vắc xin Covid-19 đang được nghiên cứu phát triển. Những nỗ lực này chưa từng có tiền lệ về mặt quy mô, công nghệ và tốc độ.

Tại Việt Nam, 4 đơn vị đang nghiên cứu và sản xuất vắc xin Covid-19.

Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Quy trình sản xuất tương tự vắc xin cúm A/H5N1 đã được thiết lập với công suất 3 triệu liều/năm. IVAC đã chuẩn bị sản xuất những lô thử nghiệm đầu tiên.

Dự kiến, từ tháng 10 đến 12-2020, đơn vị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người và 2 giai đoạn tiếp theo vào đầu năm 2021, sau đó nâng cấp quy mô 30 triệu liều/năm. Tháng 4-2021, đơn vị sẽ nộp hồ sơ cấp phép.

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) sử dụng công nghệ vector baculovirus. Đơn vị này đã tiêm thử nghiệm trên chuột cho kết quả tốt. Đặc biệt, vắc xin có đáp ứng miễn dịch ở liều nhắc lại.

Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) áp dụng công nghệ tái tổ hợp, sử dụng vector vi rút sởi. POLYVAC đang chờ phê duyệt dự án nghiên cứu của Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức đấu thầu sinh phẩm.

Đơn vị thứ tư là Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen. Công ty này đã nghiên cứu thành công ứng cử viên vắc xin subunit dựa trên protein S của vi rút SARS-CoV-2. Loại này được phát triển bằng công nghệ tái tổ hợp. Vắc xin sẽ bao gồm protein S của chủng vi rút ở Vũ Hán (Trung Quốc) và chủng đột biến D614G.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ phát triển vắc xin Covid-19 ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.