Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện đúng quy định cách ly, xử lý người đứng đầu khi bệnh viện không an toàn

Thu Trang| 27/08/2020 13:11

(HNMO) - Tại buổi giao ban trực tuyến với Sở Y tế của 63 tỉnh, thành phố và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 27-8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, các địa phương cần kiên quyết thực hiện đúng quy định cách ly phòng dịch, đồng thời tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác bảo đảm an toàn tại các bệnh viện.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế.

Chưa đủ 2 kết quả xét nghiệm, không được rời khu cách ly

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã có hơn 50 văn bản, quyết định hướng dẫn chuyên môn phòng dịch Covid-19 trên mọi lĩnh vực. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành rà soát lại, thực hiện nghiêm các hướng dẫn, nhất là vấn đề về cách ly.

"Với những trường hợp cách ly tập trung, phải bảo đảm việc có đủ kết quả xét nghiệm theo đúng quy định, tuyệt đối không được để người cách ly chưa nhận đủ 2 lần kết quả xét nghiệm đã được ra khỏi khu cách ly tập trung. Ngoài ra, người rời khỏi khu cách ly phải tiếp tục theo dõi tại nhà thêm 14 ngày. Những ca tiếp xúc gần với ca dương tính trong khu cách ly phải cách ly thêm 14 ngày nữa", Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Trước đó, một nam thanh niên (21 tuổi, ở phố Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội), trở về Việt Nam từ Nga ngày 10-8, đã được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 24-8, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tuy nhiên, đến sáng 25-8, dù chưa nhận được kết quả xét nghiệm lần hai nhưng vì đã đủ thời hạn cách ly, bệnh nhân được trở về nhà.

Khi bệnh nhân này về đến nhà, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngay sau đó, 5 trường hợp F1 trong gia đình nam thanh niên này đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Ngoài ra, trên đường từ khu cách ly ở tỉnh Hải Dương về Hà Nội, nam thanh niên có đi qua tỉnh Bắc Ninh và dừng lại ở một quán ăn ở huyện Quế Võ. Ngay khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành truy vết, xác định có 1 trường hợp F1, 7 trường hợp F2 và lập tức tiến hành cách ly, theo dõi giám sát sức khỏe những trường hợp này.

Xử lý người đứng đầu nếu để bệnh viện không an toàn

Tại hội nghị giao ban, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế là rất lớn. Do đó, các địa phương phải tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác bảo đảm an toàn trong phòng dịch tại các bệnh viện.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh Sở Y tế Hà Nội đã cho tạm dừng 3 bệnh viện ngoài công lập không bảo đảm an toàn trong phòng dịch, đồng thời nhấn mạnh, các địa phương khác cũng phải thực hiện nghiêm như vậy.

"Nếu bệnh viện không bảo đảm tiêu chí an toàn thì yêu cầu dừng hoạt động. Nếu cơ sở tiếp tục tái phạm thì đề nghị xử lý ngay người đứng đầu, bất kể đó là bệnh viện công hay tư. Phải rất cương quyết, không thể để tình trạng vì một sơ suất mà phải đóng băng cả bệnh viện", Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Đề cập tình hình dịch Covid-19 thời điểm hiện tại, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, do mầm bệnh đã nằm trong cộng đồng nên thời gian tới khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục có ca bệnh. Chính vì vậy, công cuộc phòng, chống dịch lần này sẽ kéo dài, khó khăn hơn nhiều, thậm chí bùng phát thành các đợt mới nếu các địa phương chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, hoặc không triển khai phòng, chống.

"Tới đây, nếu dịch xảy ra vào mùa đông - xuân thì công tác phòng, chống còn khó khăn hơn. Bởi khi đó, điều kiện thời tiết, môi trường lạnh ẩm thuận lợi cho mọi loại vi rút phát triển. Ngay từ bây giờ, với bài học kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Hải Dương, các địa phương phải rà soát, kiểm tra lại tất cả các kịch bản, các hoạt động; tăng cường kiểm tra, giám sát để có thể triển khai tốt nếu như dịch xảy ra trên địa bàn", Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý và đề nghị các địa phương chú ý tập huấn cán bộ trong giám sát, xét nghiệm; phòng, chống nhiễm khuẩn; tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; bảo vệ nhóm yếu thế (như người già, người có bệnh lý nền)...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện đúng quy định cách ly, xử lý người đứng đầu khi bệnh viện không an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.