Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Trần Anh| 09/01/2021 06:09

(HNMCT) - Ngoài thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh, việc duy trì lối sống lành mạnh có tác dụng rất lớn để phòng ngừa ung thư.

Bỏ hút thuốc lá: Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các ca ung thư phổi, miệng, thực quản, thanh quản, tụy, thận, bàng quang. Do đó, người dân cần bỏ thói quen hút thuốc lá, giảm tối đa sự tiếp xúc với khói thuốc.

Hạn chế rượu bia: Sử dụng nhiều bia, rượu có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan, vòm họng, thực quản, đại trực tràng... Vì vậy, cần bỏ thói quen uống đồ uống chứa cồn hằng ngày hoặc hạn chế lượng đồ uống có chứa cồn đưa vào cơ thể không quá 1 ly/ngày.

Xây dựng chế độ ăn khoa học: Ăn nhiều rau - củ - quả mỗi ngày, giảm chất béo, hạn chế muối, đường, thịt đỏ, thức ăn đóng hộp và thức ăn chế biến sẵn. Trong cách chế biến, nên luộc, hấp thay vì rán, nướng, quay, xào. Chế độ ăn khoa học sẽ giúp cơ thể duy trì cân nặng hợp lý, tránh thừa cân béo phì hoặc kém dinh dưỡng, đồng thời bảo đảm các chỉ số cơ thể luôn được ổn định.

Tránh tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời: Tia cực tím (tia UV) từ mặt trời có thể dẫn đến các bệnh ung thư da. Vì vậy, nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt là trong khoảng 11h - 15h khi ánh nắng có cường độ mạnh nhất. Nếu phải ở ngoài trời, cần che phủ các vùng da tiếp xúc với ánh nắng bằng quần áo, khẩu trang, kính, mũ rộng vành. Nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên, kể cả những ngày nhiều mây, không có nắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.