Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn trái cây khi đói: Lợi hay hại đối với sức khỏe?

Sa Chi| 11/01/2021 07:50

(HNM) - Hiện nay có nhiều người tin vào mạng xã hội và học theo những hướng dẫn về dinh dưỡng lan truyền trên mạng mà không biết rằng có nhiều thông tin hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Nếu thực hành theo những thông tin lan truyền đó dài ngày thì tự mình sẽ gây nguy hại cho sức khỏe bản thân. Như việc nhiều người đã tin và cho rằng ăn trái cây khi đói sẽ giúp tẩy uế cơ thể, thậm chí sẽ giúp tóc không bạc, tư tưởng bực bội hay quầng đen trên mắt sẽ không xuất hiện…

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, thông tin nêu trên không có cơ sở khoa học, không nhất thiết phải ăn trái cây khi đói mới có tác dụng cho sức khỏe hay ăn trái cây sau bữa ăn có hại cho cơ thể.

Việc ăn trái cây trước hay sau bữa ăn là tùy từng người với thể trạng và vấn đề sức khỏe khác nhau. Ví dụ với người thừa cân, béo phì, nên ăn trái cây trước bữa ăn, dạ dày đã lưng lửng, sau đó mới ăn bữa chính. Nhờ thế, sẽ giúp người thừa cân giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể ở bữa chính, từ đó giúp giảm cân nặng. Còn với người gầy, có thể ăn trái cây sau bữa ăn, đường trong hoa quả dễ tích trữ năng lượng, nhất là lại ăn sau bữa chính, khi đã no. Tuy nhiên, không ăn sát giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng, hệ tiêu hóa phải làm việc mệt hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, trái cây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Nói chung, ăn trái cây vào thời điểm nào cũng được với người có sức khỏe bình thường, chỉ cần lưu ý đến thể trạng, sức khỏe của bản thân để cân nhắc nên ăn ít, ăn nhiều hay ăn trước, sau bữa ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn trái cây khi đói: Lợi hay hại đối với sức khỏe?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.