Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nam thanh niên 20 tuổi trở về nước từ Mỹ dương tính với SARS-CoV-2

Thu Trang| 19/01/2021 18:21

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 18h ngày 18-1 đến 18h ngày 19-1, nước ta ghi nhận 1 ca mắc mới là ca nhập cảnh, được cách ly ngay tại thành phố Đà Nẵng.

Ca bệnh 1.540 (BN 1.540) là nam giới, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Ngày 13-1, bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh Hàn Quốc, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN431, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm ngày 17-1, bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Trước đó, trên chuyến bay này đã ghi nhận 4 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, được cách ly ngay tại Đà Nẵng.

Như vậy, tính đến 18h ngày 19-1, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 1.540 ca, trong đó có 693 ca lây nhiễm trong nước.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nước ta đã điều trị khỏi cho 1.402 ca, ghi nhận 35 ca tử vong. Trong số các ca bệnh còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 30 ca đã có kết quả xét nghiệm từ 1 đến 3 lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 19-1, Tiểu ban Điều trị Covid-19 tổ chức hội chẩn ca Covid-19 nặng trực tuyến với các bệnh viện: Bạch Mai, Bệnh nhiệt đới trung ương, Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phổi Đà Nẵng, Đa khoa trung ương Quảng Nam.

Tại buổi hội chẩn, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã báo cáo về trường hợp cần xin hội chẩn, đó là bệnh nhân nữ 79 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam ngày 13-1-2021. Bệnh nhân có người nhà ở Mỹ mắc Covid-19.

Ngày 14-1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng điều trị cùng ngày. Bệnh nhân còn có tiền sử đái tháo đường và cao huyết áp, thể trạng gầy.

Ngày 17-1, bệnh nhân xuất hiện khó thở nhẹ, người mệt, đi cầu phân lỏng, ăn uống kém. Ngày 19-1, bệnh nhân hơi khó thở, chụp X-quang phổi có dấu hiệu mờ. Bệnh nhân đang có những dấu hiệu nặng lên.

Hội đồng chuyên môn đề nghị, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đánh giá toàn bộ tình trạng tổn thương phổi; xem xét siêu âm màng phổi; đánh giá tình trạng tim mạch; tình trạng hô hấp của người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện phải tăng cường dinh dưỡng cho người bệnh. Hội đồng chuyên môn cũng có những đề xuất về việc sử dụng thuốc, các chỉ số về chức năng thở, xét nghiệm phân, cấy vi sinh xem xét tổng thể các chỉ số của người bệnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên 20 tuổi trở về nước từ Mỹ dương tính với SARS-CoV-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.