Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông - Vận tải cao hơn bình quân chung của cả nước

Tuấn Lương| 29/07/2021 18:06

(HNMO) - Thông tin trên được ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư công bố tại hội nghị giao ban Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức ngày 29-7.

 Bộ Giao thông - Vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, góp phần nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ đã liên tục đôn đốc các Ban quản lý dự án, cơ quan đơn vị được giao vốn tập trung đẩy nhanh giải quyết mọi thủ tục, tiến độ thi công các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân đầu tư công. Nhờ đó, trong 7 tháng của năm 2021, Bộ đã giải ngân hơn 19.000 tỷ đồng (hơn 17.800 tỷ đồng vốn trong nước và hơn 1.200 tỷ đồng vốn nước ngoài), đạt 44,6% kế hoạch đã phân bổ và 44,4% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Với kết quả này, Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với mức bình quân chung cả nước (theo ước tính của Bộ Tài chính là 28,6%).

Cũng trong 7 tháng qua, Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp với các tỉnh, thành phố cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 6 dự án quan trọng quốc gia; hoàn thành ký kết và đã triển khai thi công trên hiện trường 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư). Trong ngày 30-7 sẽ ký kết hợp đồng với nhà đầu tư đối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Như vậy, tính đến hết tháng 7-2021, cả 3 dự án cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức PPP đều sẽ được ký kết hợp đồng và bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng để triển khai thi công.

Đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi đầu tư công là quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, đã hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công và đã triển khai thi công trên hiện trường từ đầu tháng 7-2021.

Phát biểu tại hội nghị giao ban, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể lưu ý, dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng với đó, mùa mưa bão đang đến gần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công, tiến độ các dự án và tiến độ giải ngân đầu tư công. Do đó, bộ yêu cầu các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải hết sức nghiêm túc trong việc phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào công trường; tập trung đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường trang thiết bị, nhân lực, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các công trình, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm quốc gia.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư thường xuyên rà soát, kiểm điểm các dự án giải ngân chậm, để điều hòa vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn hoặc thiếu vốn nhằm mục tiêu hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông - Vận tải cao hơn bình quân chung của cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.