Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử

Hương Thủy| 10/11/2021 18:52

(HNMO) - Với sự chuẩn bị chu đáo và đồng bộ, đến nay, Cục Thuế 6 địa phương gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ đã sẵn sàng cho việc kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ là 6 địa phương sẽ triển khai giai đoạn I HĐĐT (từ tháng 11-2021 đến tháng 3-2022) theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) Phạm Quang Toàn, công tác chuẩn bị kích hoạt hệ thống HĐĐT được Bộ Tài chính quan tâm chỉ đạo. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã gửi thư tới lãnh đạo 6 tỉnh, thành phố trên đề nghị chính quyền địa phương phối hợp trong công tác triển khai HĐĐT.

Các cục thuế địa phương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố thành lập các Ban chỉ đạo do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm Trưởng ban và các thành viên tổ thường trực triển khai gồm đại diện các sở, ban, ngành tại địa phương.

Ông Phạm Quang Toàn cũng cho hay, một trong những điểm mới quan trọng trong Thông tư số 78/2021/TT-BTC là toàn bộ dữ liệu về HĐĐT phải chuyển về cơ quan thuế. Chính vì vậy, để việc quản lý, sử dụng HĐĐT diễn ra thông suốt, Tổng cục Thuế đã và đang tích cực nâng cấp quy trình quản lý về HĐĐT, các tiêu chuẩn kỹ thuật để các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT nhanh chóng hoàn thiện ứng dụng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho phép kết nối giữa các đơn vị cung cấp giải pháp với các đơn vị truyền, nhận, lưu trữ dữ liệu, trên cơ sở đó cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp. Cùng với triển khai các giải pháp kỹ thuật, Tổng cục Thuế đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT.

Tổng cục Thuế cũng tăng cường tuyên truyền lợi ích của HĐĐT và các quy định mới trong Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC để người nộp thuế biết triển khai; đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ cho các đơn vị cung cấp giải pháp để triển khai đến doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế chỉ đạo các cơ quan thuế thành lập các đường dây nóng; tập huấn các nội dung mới để giải đáp, hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế gặp vướng mắc trong quá trình triển khai HĐĐT.

“Cùng với những biện pháp quyết liệt của Tổng cục Thuế, các địa phương cũng đã tập trung mọi nguồn lực để sẵn sàng đưa HĐĐT vào thực tiễn”, ông Phạm Quang Toàn nhấn mạnh. 

Trên thực tế, trước thời điểm này, HĐĐT đã được Hà Nội triển khai. Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, nhận thức được những ưu điểm vượt trội của HĐĐT, trước đây, ngay từ khi có chủ trương triển khai, Cục Thuế Hà Nội đã tăng tường công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, luôn là một trong đơn vị đi đầu trong triển khai HĐĐT.

Đến nay, trên địa bàn Hà Nội có hơn 99% doanh nghiệp, tổ chức thông báo đã phát hành HĐĐT, trong đó, 65% doanh nghiệp đã sử dụng HĐĐT. Với những kinh nghiệm đã triển khai cùng sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, Cục Thuế Hà Nội đã sẵn sàng cho việc kích hoạt triển khai hệ thống HĐĐT theo quy định tại Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.