Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi suất tiết kiệm giảm, lãi suất cho vay có hạ theo?

Hương Thủy| 26/08/2014 13:33

(HNMO) - Những ngày qua, một số ngân hàng lớn điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm VND. Động thái này khiến nhiều người cho rằng lãi suất cho vay sẽ điều chỉnh giảm thêm.

(HNMO) - Những ngày qua, một số ngân hàng lớn điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm VND. Động thái này khiến nhiều người cho rằng rằng lãi suất cho vay sẽ điều chỉnh giảm thêm.

Lãi suất huy động VND giảm. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Hôm đầu tuần (25/8), Vietcombank đã giảm khoảng 0,2%/năm ở phần lớn các kỳ hạn. Theo đó, kỳ hạn 1 tháng bỏ mức 5%/năm, xuống 4,8%/năm. Các kỳ hạn từ 2 tháng đến 5 tháng có mức lãi suất 5-5,5%/năm; mức 5,7%/năm dành cho kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng. Đáng chú ý, mức cao nhất là 7%/năm không còn mà thay vào đó là mức 6,8%/năm dành cho các kỳ hạn 12 tháng đến 60 tháng. Đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm đến nay Vietcombank điều chỉnh giảm lãi suất huy động.

Tuy nhiên, mức 4,8%/năm chưa phải là mức thấp nhất thị trường hiện nay. Cũng từ 25/8, BIDV đưa lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng về mức thấp hơn, chỉ là 4,5%/năm; kỳ hạn 2 tháng được hưởng lãi suất 5%/năm. Lãi suất 5,75%-6,5%/năm dành cho kỳ hạn 3 tháng đến 9 tháng…

Trước đó, từ 22/8, ACB cũng đã giảm mức lãi suất huy động VND xuống mức 5,3%-5,4%/năm đối với các kỳ hạn 1, 2,3 tháng. Kỳ hạn 6 tháng được hưởng lãi suất 6%/năm; kỳ hạn 9 tháng và 12 hưởng lãi suất lần lượt là 6,2%/năm và 6,8%/năm. Lãi suất cao nhất 7,3%/năm dành cho kỳ hạn 36 tháng.

Như vậy, có thể thấy, lãi suất VND kỳ hạn ngắn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng đã bỏ xa mức trần 6% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo nhận định, trong vài ngày tới, nhiều ngân hàng khác sẽ hạ lãi suất huy động.

Lãi suất huy động giảm tạo điều kiện để ngân hàng lãi suất cho vay. Đây là nhận định được đưa ra mỗi khi nhà băng giảm lãi suất huy động. Và lạm phát thấp là yếu tố để ngân hàng hạ lãi suất. Theo công bố của tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2014 tăng 0,22% và tăng 4,31% so với cùng kỳ tháng 8 năm trước. Tính chung 8 tháng qua, CPI cả nước mới chỉ tăng 1,84%, thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Như vậy, lạm phát vẫn được kiểm soát tốt. Tại báo cáo tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm của UBGSTCQG cho thấy, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định, với lạm phát được dự báo sẽ tiếp tục ổn định đến cuối năm, mặt bằng lãi suất có điều kiện để tiếp tục điều chỉnh giảm, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh lần này, dường như lãi suất huy động giảm thì lãi suất cho vay giảm theo là điều đó khó xảy ra, bởi hiện nhiều nhà băng gặp tình trạng huy động vốn nhiều trong khi cho vay khó nên bị dư thừa vốn. Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 31/7, huy động vốn của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tăng 6,98% (huy động bằng VND tăng 7,92%, huy động bằng ngoại tệ tăng 1,31%) so với cuối năm 2013 trong khi tín dụng tăng 3,68%. Thanh khoản của các tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo và dư thừa.

Chính vì thế, có thể, việc điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm đợt này chủ yếu là để ngân hàng giảm chi phí đầu vào, cải thiện lợi nhuận chứ không phải để hạ lãi suất cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất tiết kiệm giảm, lãi suất cho vay có hạ theo?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.