Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi suất giảm, nên gửi tiền ở kỳ hạn nào?

Thanh Hương| 29/10/2014 14:43

(HNMO) - Từ hôm nay, lãi suất huy động VND và USD đều giảm. Vấn đề người dân quan tâm lúc này là có nên tiếp tục gửi tiết kiệm và gửi ở kỳ hạn nào là lợi nhất?


Đồng loạt giảm lãi suất huy động


Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ 29/10, lãi suất huy động tối đa VND đối với kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm 0,5%, còn 5,5%/năm; còn trần lãi suất huy động USD đối với khách hàng cá nhân về 0,75%/năm thay cho mức 1%/năm như trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Trên thực tế, thời gian vừa qua, nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất huy động VND cho kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng về dưới 5,5%/năm. Chính vì vậy, trong đợt này, các nhà băng điều chỉnh giảm không quá mạnh và họ giảm ở cả kỳ hạn dài.

Ngay từ đầu giờ sáng, BIDV giảm phổ biến 0,2% lãi suất huy động VND. Ngân hàng này đưa lãi suất kỳ hạn 6 tháng về mức 5,3%/năm thay vì 5,7%/năm như trước; lãi suất kỳ hạn 9 tháng còn 5,4%/năm; kỳ hạn 36 tháng được hưởng lãi suất 6,3%/năm, hạ 0,2%/năm. Nếu như trước đây kỳ hạn 12 tháng của BIDV được hưởng lãi suất cao nhất, ở mức 7,2% thì hiện còn 7%/năm.

Tại Vietibank, lãi suất dành cho kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,5-5%/năm, thấp hơn 0,5% so với mức trần theo quy định của NHNN; kỳ hạn 6 tháng đến dưới 9 tháng có mức lãi suất 5,5%/năm; kỳ hạn 9 tháng đến dưới 12 tháng được hưởng lãi suất 5,8%/năm.

SeABank giảm 0,1-0,4%/năm. Tại đây, các kỳ hạn ngắn 1 tháng đến 3 tháng còn 5,1%-5,3%/năm, hạ 0,1,-0,2%/năm; lãi suất kỳ hạn 6 tháng hạ 0,3%, xuống 5,8%/năm; kỳ hạn 9 tháng có lãi suất 6,05% thay vì mức 6,3%/năm như trước; kỳ hạn 13 tháng có lãi suất giảm 0,4%, xuống 6,8%/năm. Mức lãi suất cao nhất tại Seabank đang là 7,05%/năm dành cho kỳ hạn 36 tháng, giảm 0,3% so với trước.

Theo biểu lãi suất mới của Abbank, từ hôm nay, mức lãi suất cao nhất 7,2%/năm được ngân hàng này áp cho các kỳ hạn 12 tháng đến 60 tháng; lãi suất VND kỳ hạn 1 tháng là 5,1%/năm; mức 5,3%/năm dành cho các kỳ hạn 2 tháng đến 5 tháng. Các kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng cùng được hưởng lãi suất 6,1%/năm.

Tiền gửi vẫn là kênh đầu tư tốt


Tại biểu lãi suất mới của Sacombank, lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng về mức 5,5%/năm; trong đó lãi suất kỳ hạn từ 1-4 tháng lãi suất dao động 5-5,3%/năm; kỳ hạn 5 tháng được hưởng lãi suất 5,5%/năm; lãi suất cao nhất là 8%/năm được nhà băng này áp cho kỳ hạn 13 tháng…

Cùng với giảm lãi suất huy động VND, các ngân hàng đồng loạt đưa lãi suất huy động USD về mức 0,75%/năm dành cho khách hàng cá nhân.

Đánh giá về động thái điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động VND của NHNN, chuyên gia kinh tế, TS.Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đây là quyết định đúng đắn trong bối cảnh kinh tế vẫn còn trì trệ. Giảm lãi suất huy động sẽ kéo theo hạ lãi suất cho vay, lãi suất cho vay giảm sẽ kích thích tín dụng tăng trưởng bởi doanh nghiệp đang cần tiền có thế vay nhiều hơn nếu chi phí vốn giảm.

Theo ông, dù lãi suất huy động giảm xuống mức như hiện nay nhưng gửi tiền tại ngân hàng vẫn thực dương, bởi chỉ số giá tiêu dùng 10 tháng qua mới tăng 2,36%, mà theo dự kiến, đến cuối năm, lạm phát chỉ là khoảng 4-4,5%.

“Tôi cho rằng, việc hạ lãi suất huy động sẽ tác động đến tiền gửi ngân hàng, nhưng chắc chắn là tác động không lớn, và sẽ không xảy ra tình trạng chuyển dịch khối lượng lớn vốn ra ngoài hệ thống ngân hàng. Hiện nay tiền gửi vẫn là kênh đầu tư an toàn với lãi suất tốt” - Chuyên gia kinh tế này nhận định.

Nhận định trên của TS.Nguyễn Trí Hiếu là có cơ sở, bởi theo NHNN, gửi tiền vào hệ thống ngân hàng vẫn đang là kênh lựa chọn của người dân. Mặc dù lãi suất huy động VND liên tiếp giảm từ đầu năm nhưng trong 10 tháng qua, huy động vốn của hệ thống ngân hàng tăng 11,88% so với cuối năm 2013; trong đó huy động vốn VND tăng 13,17%, chủ yếu ở khu vực dân cư.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đường cong lãi suất đã rõ ràng hơn, tức kỳ hạn càng dài được hưởng lãi suất càng cao. “Vì vậy, nếu gửi tiết kiệm, những người có tiền nhàn rỗi nên gửi ở kỳ hạn dài” - Ông đưa ra lời khuyên.

Còn theo nhân viên một ngân hàng thương mại, hiện nay, cùng với huy động ngắn hạn, ngân hàng rất muốn huy động vốn ở kỳ hạn dài để chủ động nguồn vốn đầu tư, mà lãi suất các kỳ hạn này tương đối cao. Thế nên, “khi gửi tiết kiệm lúc này, không có lựa chọn nào tốt hơn là gửi ở kỳ hạn dài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất giảm, nên gửi tiền ở kỳ hạn nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.