Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính lên tiếng về cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu

Theo Vietnam+| 24/06/2016 20:37

Khẳng định phương pháp tính thuế nhập khẩu xăng, dầu theo cách bình quân gia quyền các biểu thuế MFN và FTA là phù hợp với quy định hiện tại, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho rằng, cách xác định tỷ trọng xăng, dầu từ các thị trường hiện vẫn được công khai.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Đây là nội dung vừa được lãnh đạo ngành tài chính gửi tới Văn phòng Chính phủ để trả lời cho những ý kiến trước đó về phương pháp tính thuế nhập khẩu xăng, dầu bình quân gia quyền.

Phù hợp với hoạt động kinh doanh thông thường

Trước đó, do mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) cao hơn hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại một số hiệp định thương mại tự do (FTA) nên việc tính theo thuế MFN không còn phù hợp.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã thống nhất trình Chính phủ và được chấp thuận cách tính mới phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các biểu thuế (MFN và FTA). Tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký biểu thuế FTA được xác định theo quý (dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau) do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện tử.

Tuy nhiên, sau đó, một số ý kiến cho rằng, phương pháp trên "chưa phản ánh đúng tinh thần điều hành giá bán xăng dầu của Nghị định 83/2014/NĐ-CP, chưa đúng diễn biến giá thành phẩm xăng, dầu thế giới.

Trả lời cho vấn đề này trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, đại diện ngành tài chính cho rằng, Nghị định 83/2014/NĐ-CP có nêu "thuế nhập khẩu" là một trong các yếu tố xác định giá cơ sở và việc dùng mức thuế MFN, FTA hay thuế suất thông thường để tính giá cơ sở đều phù hợp với quy định.

Theo đại diện Bộ Tài chính, mức thuế suất được tính ổn định theo quý, lấy quý trước để tính cho quý sau cũng phù hợp với hoạt động kinh doanh thông thường của doanh nghiệp.

"Do đó, ý kiến cho rằng phương pháp tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền chưa phản ánh đúng diễn biến giá thành phẩm xăng, dầu thế giới và có thời điểm giá xăng, dầu trong nước có thể ngược chiều với giá xăng, dầu thế giới là chưa chính xác," báo cáo của Bộ Tài chính nêu lên.

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Trả lời tiếp cho ý kiến cách tính thuế trên sẽ tạo dư luận là việc điều hành giá xăng, dầu thiếu công khai minh bạch vì số liệu cụ thể khó theo dõi, lãnh đạo ngành tài chính khẳng định những số liệu căn cứ đều công khai trên công thông tin điện tử của cơ quan chức năng.

Cụ thể, tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu thị trường ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc và khu vực khác đều căn cứ theo số liệu thống kê hải quan và được công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này. Ngoài ra, mức thuế MFN, các thuế suất ưu đãi đặc biệt FTA đều đã được quy định trong thông tư của Bộ Tài chính và công khai trên công báo, cổng thông tin điện tử của bộ.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, nếu thuế nhập khẩu tính theo biểu thuế MFN thì các doanh nghiệp kinh doanh được hưởng lợi và ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngược lại, nếu thuế nhập khẩu được tính thuế mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thì người dùng sẽ được lợi nhưng lại ảnh hưởng tới doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh trường hợp các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu để không bị lỗ có thể chỉ nhập khẩu xăng, dầu từ nguồn được áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thấp nhất khiến cung không đáp ứng đủ (do năng lực sản xuất, quy trình sản xuất, quan hệ bạn hàng,...) và không nhập khẩu từ nguồn khác. Điều này có ảnh hưởng an ninh năng lượng quốc gia.

"Vì vậy, trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng, dầu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính lên tiếng về cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.