Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fed có thể tăng lãi suất trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019

Theo Vietnamplus| 06/01/2019 15:13

Theo THX, ngày 5-1, giới phân tích nhận định, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ lại tăng lãi suất trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019, trong bối cảnh sức ép chính trị và bất ổn tài chính vẫn tồn tại.


Phát biểu tại Diễn đàn Tầm nhìn 2019 do Hiệp hội cựu sinh viên thuộc trường Đại học Bắc Kinh và Đại học Vũ Hán của Trung Quốc tổ chức ở New York, ông Kevin Chen, chuyên gia kinh tế tại Horizon Financial, nhận xét, Fed phải đợi thêm vài quý nữa trước khi thị trường bình ổn, và có thể tăng lãi suất trong 6 tháng cuối năm 2019.

Theo ông Chen, lãi suất liên bang hiện vẫn ở mức khá thấp và Fed đang chuẩn bị để đối phó với một cuộc khủng hoảng nữa có khả năng xảy ra bằng cách tiếp tục tăng lãi suất.

Trong khi đó, theo một thành viên từ công ty quản lý đầu tư toàn cầu BlackRock, Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần trong năm 2019, và mặc dù lãi suất được nâng lên một vài lần, thì mức lãi suất này vẫn thấp xét từ quan điểm lịch sử.

Còn ông Liu Zhidan, Giám đốc bộ phận tài chính của Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh New York, nhận định, nếu lãi suất bị nâng lên quá nhanh sẽ kiềm chế sự phát triển kinh tế, gây tổn hại tới kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, từ đó dẫn tới hậu quả các doanh nghiệp thu về lợi nhuận thấp hơn.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Fed dự đoán sẽ hai lần tăng lãi suất trong năm 2019. Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố, Fed sẽ không hấp tấp trong việc tăng lãi suất, có nghĩa ngân hàng này sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng lên tiếng chỉ trích Fed gay gắt vì tăng lãi suất trong vòng vài tháng qua, và thị trường tài chính trở nên bấp bênh thời gian gần đây, một phần xuất phát từ sự bất ổn liên quan chính sách tiền tệ của Fed.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed có thể tăng lãi suất trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.