Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ chối quẹt thẻ do phí quá cao?

Hà Linh| 09/03/2019 07:35

(HNM) - Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp vàng, trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng như Bảo Tín Minh Châu, Doji... từ chối việc khách hàng dùng thẻ quẹt để thanh toán khi mua nhẫn tròn trơn, vàng miếng.


Theo như phản ánh của khách hàng, khi đến cửa hàng vàng để mua nhẫn tròn, thậm chí là vàng miếng, nhân viên cửa hàng đã từ chối thanh toán bằng thẻ. Lý do từ chối được đưa ra là do phí quẹt thẻ quá cao, nên doanh nghiệp chỉ chấp nhận chi trả bằng tiền mặt.

Ngay cả lãnh đạo các doanh nghiệp trên cũng thẳng thắn đưa ra lý do cho việc chỉ nhận tiền mặt trong các thanh toán nhẫn vàng tròn trơn và vàng miếng. Theo bà Lê Thị Hiền, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Doji: Tỷ suất lợi nhuận bán trang sức vàng ta, vàng miếng không cao, các cửa hàng vàng nói chung thường không chấp nhận thanh toán bằng thẻ do phí cà thẻ khá cao. Riêng mặt hàng trang sức vàng tây có chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

Tình trạng mua vàng không được thanh toán bằng thẻ đã diễn ra một thời gian dài nhưng cơ quan chức năng không có căn cứ pháp lý để kiểm tra, xử lý bởi chưa có quy định nào bắt buộc các doanh nghiệp phải chấp nhận thanh toán bằng hình thức này. Trong khi hầu hết các chi tiêu hiện nay đã được thanh toán bằng thẻ ngân hàng, mà việc mua vàng - một hoạt động chi tiêu khá lớn lại không được thanh toán bằng thẻ thì khó chấp nhận với người tiêu dùng và đi ngược lại thực tế phát triển của thị trường. Mặt khác, điều này có thể tác động đến đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, nhất là trong giai đoạn Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới. Một giải pháp được đưa ra là cơ quan quản lý nên giới hạn giá trị hóa đơn bắt buộc cho thanh toán thẻ. Có như vậy cơ quan thuế mới kiểm soát được dòng tiền của doanh nghiệp, từ đó có cơ sở để thu thuế hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ chối quẹt thẻ do phí quá cao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.