Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm sau tuyên bố của ông Trump

Theo (TTXVN/Vietnam+)| 07/05/2019 10:24

Tâm lý quan ngại của giới đầu tư về tranh chấp thương mại Mỹ-Trung tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu đã khiến thị trường chứng khoán thế giới tràn ngập sắc đỏ trong phiên giao dịch đầu tuần.

(Nguồn: Los Angeles Times)


Tâm lý quan ngại của giới đầu tư chứng khoán là điều không thể tranh khỏi khi hầu hết các chuyên gia đều cho rằng tranh chấp thương mại Mỹ-Trung Quốc tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Hoạt động bán tháo cổ phiếu trong ngày 6-5 đã khiến thị trường chứng khoán thế giới tràn ngập sắc đỏ trong phiên giao dịch đầu tuần.

Thị trường giao dịch New York mở cửa phiên sáng 6-5 chứng kiến các chỉ số chứng khoản chủ chốt Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq mất từ 1,1% đến 1,3% điểm. Trong đó, giá cổ phiếu của các công ty Mỹ đầu tư kinh doanh tại Trung Quốc có mức giảm điểm mạnh nhất, đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp. Cụ thể, cổ phiếu của Qualcomm giảm 2,4% điểm, Apple giảm 2,6% và Caterpillar giảm 2,4%.

Trước đó, thị trường chứng khoán châu Á chốt phiên ngày 6-5 với sự sụt giảm mạnh của các chỉ số chứng khoán. Cụ thể, chỉ số chứng khoán Thượng Hải Shanghai Composite index chốt phiên mất 5,6% điểm, chỉ số chứng khoán Hang Seng của Hong Kong tuột mất 2,9% điểm. Trong khi, thị trường chứng khoán châu Âu cũng đồng loạt giảm điểm. Một số công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ như J.D.com mất tới 5,4% điểm, trong khi cổ phiếu của công ty tìm kiếm Baidu cũng giảm 2,5% điểm.

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ-Trung Quốc đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Nhà đầu tư, doanh nhân Warren Buffet ngày 6-5 nhận định, một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là điều tồi tệ với cả thế giới. Tuy nhiên, ông cũng trấn an tâm lý quan ngại của giới đầu tư khi khẳng định Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn là hai cường quốc về kinh tế trong 100 năm tới và hai nước vẫn sẽ có những tranh chấp thương mại, do đó, việc các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu là điều vô lý. Ông Buffet hiện sở hữu và điều hành Berkshire Hathaway Inc, tập đoàn đang sở hữu và đầu tư nhiều công ty hoạt động tại Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-5 chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong hoạt động thương mại, cho rằng Washington đã thiệt hại "hàng tỷ USD" vì Bắc Kinh, đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ thương mại nước này trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bất ngờ leo thang sau tuyên bố của "ông chủ" Nhà Trắng đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu.

Trong tuyên bố trên mạng xã hội, ông Trump viết: "Trong nhiều năm, Mỹ đã thiệt hại 600-800 tỷ USD/năm về thương mại. Riêng với Trung Quốc, chúng tôi đã thiệt hại 500 tỷ USD. Xin lỗi, điều này sẽ không xảy ra nữa".

Trước đó 1 ngày, nhà lãnh đạo Mỹ phàn nàn tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn "tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi họ (Trung Quốc) tìm cách đàm phán lại". Cùng với tuyên bố này, ông thông báo sẽ sớm tăng mức thuế hiện là 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD lên 25% từ ngày 10-5 tới, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm sau tuyên bố của ông Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.