Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ công nghệ chip: Giải pháp để tăng tính bảo mật

Hà Linh| 21/05/2019 06:50

(HNM) - Theo Thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (ngày 28-2-2018) quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, trong năm 2019, các ngân hàng thương mại sẽ phải chuyển đổi 30% thẻ ATM dạng từ sang thẻ công nghệ chip.

Khách hàng giao dịch tại máy ATM.


Không phải chờ đến quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi công nghệ thẻ, một số ngân hàng đã phát hành thẻ chip trước đó. Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã đưa ra hàng loạt thẻ theo công nghệ chip từ năm 2011 với thẻ ghi nợ quốc tế SeABank Visa. Đây là loại thẻ có tính bảo mật cao nhất, hạn chế tối đa các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng.

Không chỉ SeABank, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã phát hành thẻ ATM sử dụng công nghệ chip EMV. Ông Đàm Hồng Tiến, Giám đốc khối bán lẻ VietinBank cho biết, thẻ chip công nghệ EMV nâng cao tính bảo mật so với thẻ từ vì tội phạm thẻ không thể sao chép dữ liệu để chế tạo thẻ giả và rút tiền như với thẻ từ.

Trên thực tế, thời gian gần đây, nhiều vụ gian lận thẻ đã khiến không ít người hoang mang về tính bảo mật của những chiếc thẻ ngân hàng. Tình trạng tài khoản thẻ bỗng dưng "bốc hơi" vài triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng, hay chủ thẻ và thẻ đang ở Việt Nam, nhưng thẻ tín dụng lại vẫn được sử dụng đồng thời ở nước ngoài... đã xảy ra. Bởi vậy, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip được coi như giải pháp mạnh nhằm tăng tính bảo mật khi sử dụng thẻ. Chị Nguyễn Quỳnh Anh (khu chung cư Goldseason 47 - Nguyễn Tuân, Hà Nội) cho biết, lâu nay thay vì duy trì cả trăm triệu đồng trong thẻ như trước, giờ đây tài khoản của chị chỉ có vài triệu đồng. Chị Nguyễn Quỳnh Anh ủng hộ quan điểm của cơ quan chức năng khi yêu cầu các ngân hàng phải theo lộ trình thực hiện chuyển đổi công nghệ thẻ từ sang thẻ chip để tránh rủi ro cho người sử dụng.

Nếu thực hiện đúng lộ trình quy định của Ngân hàng Nhà nước, sẽ có khoảng 21 triệu thẻ đang hoạt động được chuyển đổi sang công nghệ thẻ chip mới trong năm 2019. Dự kiến đến hết năm 2021, toàn bộ số thẻ trên thị trường sẽ sử dụng công nghệ thẻ chip mới.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết: Các ngân hàng thương mại đã phát hành khoảng 130 triệu thẻ ATM, song số lượng thẻ thực tế đang hoạt động khoảng 70 triệu thẻ. Việc áp dụng tiêu chuẩn công nghệ thẻ chip thay thế thẻ từ sẽ hạn chế tình trạng đánh cắp thông tin làm thẻ giả mạo, cũng như những giao dịch gian lận của các cá nhân, tổ chức nước ngoài với tài khoản, thẻ ngân hàng. Đó là chưa kể, việc áp dụng tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng và đơn vị cung ứng thanh toán sẽ mang lại tiện ích cho khách hàng về tốc độ thanh toán, cũng như bảo mật thông tin.

Được biết, đã có 7 ngân hàng thương mại phối hợp với Napas để chuyển đổi thẻ gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank và ABBank. Số lượng thẻ của các ngân hàng này chiếm khoảng 70% tổng số lượng thẻ phát hành trên thị trường.

Thông tin về việc chuyển đổi công nghệ thẻ đã có, song nhiều người sử dụng cũng băn khoăn về phí chuyển đổi, liệu bên chịu phí sẽ là ngân hàng hay người dân. Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Minh cho hay: Tới nay chưa có văn bản nào quy định mức phí chuyển đổi. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có chính sách riêng để hỗ trợ khách hàng. Thực chất, chi phí làm phôi thẻ mới thấp, chỉ chiếm khoảng 2-3% chi phí phát hành, nên chi phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip cũng không cao như phát hành thẻ mới thông thường.

Dự kiến từ ngày 28-5, một số ngân hàng bắt đầu phát hành thẻ công nghệ chip ra thị trường, nên mức phí nếu có cũng sẽ sớm được công bố. Việc chuyển đổi công nghệ thẻ sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ công nghệ chip: Giải pháp để tăng tính bảo mật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.