Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem xét giảm thuế thu nhập với doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ

Hà Linh| 30/07/2019 07:55

(HNM) - Theo Bộ Tài chính, Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp còn 15%, 17% thay vì mức 20% như hiện nay đối với doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ tại dự thảo nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Nếu được thông qua, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất 15% đối với doanh nghiệp siêu nhỏ (có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người). Thuế suất 17% áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ (có tổng doanh thu năm không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người).

Đặc biệt, Bộ đề nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với 2 trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ nêu trên được thành lập mới từ hộ kinh doanh.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Tài chính, việc giảm thuế có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 9.200 tỷ đồng/năm, trong ngắn hạn có gây áp lực lên cân đối ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem xét giảm thuế thu nhập với doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.