Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáp Tết, ngân hàng cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Thanh Hương| 20/01/2020 19:55

(HNMO) - Các hoạt động gian lận, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng, đặc biệt là trong giao dịch trực tuyến thường diễn biến phức tạp vào thời điểm giáp Tết. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã cảnh báo các thủ đoạn này.

 Khuyến cáo của một ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Ngân hàng này nêu một số thủ đoạn lừa đảo điển hình để người dân nhận biết và cảnh giác.

Đó là, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo cho khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản nhưng bị lỗi giao dịch. Để nhận tiền, khách hàng cần cung cấp tên tài khoản, mật khẩu đăng nhập và mã xác thực giao dịch (OTP-mật khẩu dùng một lần; Smart OTP- phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động, cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực OTP). Bên cạnh đó, chúng mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản của khách hàng bị xâm nhập và cho biết, để bảo đảm an toàn,  khách hàng cần cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu giao dịch ngân hàng điện tử; mã xác thực giao dịch.

Phương thức khác là những đối tượng mạo danh người thân, quen (do chúng lấy cắp được thông tin từ Facebook, Zalo, Viber, Messenger của những người này…) nhờ mua thẻ điện thoại hoặc thanh toán chuyển khoản tới tài khoản do kẻ gian chỉ định; hoặc mạo danh cơ quan công an đe dọa khách hàng có liên quan đến đường dây tội phạm.

Ngoài ra, chúng gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng và yêu cầu khách hàng đăng nhập theo đường link giả mạo do đối tượng lừa đảo gửi, nhập tên tài khoản và mật khẩu ngân hàng điện tử, mã xác thực. Sau đó chúng lấy cắp thông tin và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền. Chúng mạo danh người thân, bạn bè, đối tác,... gửi đường link giả dịch vụ chuyển tiền quốc tế nhờ khách hàng nhận hộ tiền. Khi khách hàng truy cập vào đường link giả do đối tượng cung cấp và khai báo các thông tin liên quan tới tài khoản, đối tượng lừa đảo sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Theo Ngân hàng SHB, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mã xác thực giao dịch và mật khẩu ngân hàng điện tử hoặc số PIN thẻ ATM, số CVV2/CVC2 (số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng qua email hay điện thoại.

Vì vậy, SHB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin về các dịch vụ ngân hàng nói trên, ngay cả khi nhận được yêu cầu từ nhân viên ngân hàng; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng khi nhận được cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng. Khách hàng không truy cập hoặc nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào một trang web/liên kết khác với trang web của SHB hay ứng dụng khác SHB Online; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, đặc biệt theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Một số ngân hàng khác như VPBank, Techcombank, TPBank... cũng đã gửi cảnh báo đến khách hàng về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo như trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giáp Tết, ngân hàng cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tiền trong tài khoản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.