Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều quốc gia phải dừng tiêm chủng mũi 2 vắc xin Covid-19 do thiếu nguồn cung

Quỳnh Dương| 20/06/2021 06:37

(HNMO) - Tính đến 6h sáng ngày 20-6, thế giới đã có 178.930.375 ca mắc Covid-19, trong đó 3.874.467 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện khoảng 30-40 quốc gia trên thế giới không có khả năng cung cấp mũi thứ 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, đặc biệt là những nước dựa vào nguồn cung vắc xin của hãng AstraZeneca.

Châu Mỹ

Ngày 20-6, Brazil đã vượt mốc 500.000 ca tử vong do Covid-19. Các nhà khoa học địa phương cho biết hầu như không có một người nào ở Brazil không mất người thân vì đại dịch. Chỉ riêng vào ngày 19-6, Brazil đã chiếm gần 1/3 tổng số ca tử vong do Covid-19 trên toàn thế giới. Các chuyên gia cảnh báo số ca mắc Covid-19 đang nhanh chóng tăng lên khi vi rút lây lan khắp đất nước mà không được kiểm soát.

Tại Canada, chính quyền Alberta thông báo từ ngày 1-7 tới sẽ trở thành tỉnh đầu tiên ở "xứ sở lá phong" dỡ bỏ gần như toàn bộ các hạn chế về y tế công cộng liên quan đến đại dịch. Chính quyền Alberta đã đưa ra kế hoạch mở cửa trở lại sau khi 70% số người đủ điều kiện ở Alberta đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Thủ hiến Jason Kenney cho biết Alberta đã vượt qua ngưỡng quan trọng này vào ngày 17-6.

Châu Âu

Trong vòng 24 giờ qua, Nga ghi nhận thêm 17.906 ca mắc mới Covid-19, trong đó riêng thủ đô Mátxcơva có tới hơn 9.000 ca. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca mắc mới tại thủ đô của Nga tăng cao kỷ lục. Thị trưởng Sergei Sobyanin cho rằng sở dĩ số ca mắc tăng vọt là do sự xuất hiện của biến chủng Delta (xuất hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ) của vi rút SARS-CoV-2.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Viện nghiên cứu Trung ương số 48 của Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu phát triển một loại thuốc ngăn ngừa sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 mới dưới dạng kẹo cao su. Sau khi kết thúc thử nghiệm, các loại vắc xin này sẽ được đưa vào sử dụng ở các phác đồ điều trị khác nhau như một phần bổ sung cho loại thuốc ngừa Covid-19 hiện nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hối thúc các nước cẩn trọng trong việc cho phép cổ động viên bóng đá vào sân xem các trận trong khuôn khổ giải bóng đá Euro 2020 trong khi vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Theo bà Merkel, tỷ lệ người đã hoàn thành việc tiêm chủng tại các nước châu Âu vẫn ở mức thấp, do vậy việc đảm bảo an toàn phòng dịch vẫn là cần thiết, đặc biệt tại các sự kiện lớn như Euro 2020.

Trong khi đó, dịch bệnh tiếp tục có chuyển biến tích cực tại Italia. Kể từ ngày 21-6, cả nước, trừ khu vực Val d'Aosta, sẽ được xác định là vùng có nguy cơ thấp (vùng trắng) về Covid-19. Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza đã ký sắc lệnh trên khi nước này liên tục có số ca mắc mới hằng ngày ở mức thấp nhất trong số các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, ông cũng nói rõ rằng "dịch bệnh vẫn chưa kết thúc và chúng ta phải tiếp tục chiến dịch tiêm chủng với tốc độ tối đa".

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho hay, nước này sẽ nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch từ tuần tới khi số ca mắc mới Covid-19 giảm. Theo đó, hầu hết hạn chế về số người tại các nhà hàng, quán bar và cửa hàng sẽ được dỡ bỏ từ ngày 26-6, song người dân phải duy trì khoảng cách ít nhất là 1,5 m để đảm bảo phòng dịch, hoặc có thể trình giấy chứng nhận tiêm vắc xin hay kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ông nêu rõ người dân vẫn phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và tại sân bay.

Châu Á

Sân bay ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã phải hủy gần 400 chuyến bay và thắt chặt kiểm soát nhập cảnh sau khi một nhân viên nhà hàng có kết quả xét nghiệm dương tính với biến chủng Delta. Ca nhiễm này được phát hiện trong một cuộc xét nghiệm định kỳ dành cho nhân viên sân bay vào ngày 17-6.

Thái Lan đã hủy bỏ kế hoạch kéo dài khoảng cách giữa hai mũi tiêm vắc xin AstraZeneca lên 16 tuần, và lựa chọn khoảng cách ngắn hơn là 10-12 tuần. Trước đó, Chính phủ Thái Lan dự định sử dụng vắc xin AstraZeneca cho phần lớn dân số và định tăng khoảng cách giữa hai liều để có thể "phủ sóng" mũi vắc xin đầu tiên tới nhiều người trong thời gian nhanh hơn. Tuy nhiên, khoảng cách 16 tuần dài hơn nhiều so với khoảng cách tối đa 12 tuần mà Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) khuyến nghị. Khoảng cách 16 tuần cũng chưa từng được áp dụng trong các cuộc thử nghiệm vắc xin ở người.

Tại Campuchia, Thủ tướng nước này Hun Sen thông báo tự cách ly 14 ngày do đã có tiếp xúc không trực tiếp với bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, ông khẳng định mặc dù một số cuộc gặp bị hủy song ông vẫn có thể làm việc từ xa với tất cả các bên qua hội đàm trực tuyến. Trong 24 giờ qua, Campuchia phát hiện 471 ca mắc mới, trong đó có 426 trường hợp lây nhiễm cộng đồng và 45 ca nhập cảnh. Số ca tử vong cũng tăng thêm 20 người, mức cao nhất kể từ ngày 12-6.

Tại Hàn Quốc, phần lớn ca nhiễm mới tập trung ở thủ đô Seoul, khu vực xung quanh tỉnh Gyeonggi cũng như các ca nhập cảnh. Nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng, nhiều công ty và tổ chức khác nhau, từ khách sạn, rạp chiếu phim đến chính quyền địa phương đang giảm giá và có nhiều chương trình khuyến mại dành cho những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo quyết định sử dụng vắc xin của Pfizer làm mũi tăng cường cho 760.000 người đã tiêm chủng mũi đầu tiên bằng vắc xin của AstraZeneca do việc chậm trễ trong việc chuyển giao vắc xin loại này. Đã có hơn 14,23 triệu người dân Hàn Quốc đã được tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên, chiếm khoảng 27,7% trong số 51,3 triệu dân nước này.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia phải dừng tiêm chủng mũi 2 vắc xin Covid-19 do thiếu nguồn cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.