Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU nỗ lực bình ổn giá dầu

Dương Thùy| 25/05/2022 07:23

(HNM) - Theo Hãng tin Reuters ngày 24-5, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu nhất trí về biện pháp cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga trong vài ngày tới. Tuy nhiên, ông cho rằng lệnh cấm trên có thể dẫn tới tình trạng tăng giá dầu toàn cầu giống như khi Mỹ tuyên bố biện pháp tương tự.

Việc tăng giá dầu lại giúp Nga có thêm thu nhập dù xuất khẩu ít đi. Do đó, hiện Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU và Mỹ đang phối hợp xây dựng một đề xuất để kiềm chế giá dầu mỏ toàn cầu bằng cách sẽ "không trả giá" cho mặt hàng này nữa. Dù thừa nhận đây là một biện pháp bất thường nhưng ông R.Habeck tin rằng đây là điều cần thiết trong "thời điểm không bình thường" và nêu rõ cách làm này chỉ hiệu quả nếu nhiều nước cùng tham gia.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Alexander Nikolov, Chính phủ Bulgaria cân nhắc lại sau khi từ chối trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble. Ông A.Nikolov nhấn mạnh, hiện không cần từ chối thanh toán bằng đồng ruble của Nga vì Đức và Italia cũng thực hiện chính sách tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU nỗ lực bình ổn giá dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.