Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Nhật Bản truy tặng huân chương cao quý nhất cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

Nguyễn Thúc| 12/07/2022 06:27

(HNMO) - Ngày 11-7, hãng thông tấn Kyodo cho biết, cố Thủ tướng Abe Shinzo được Chính phủ Nhật Bản truy tặng Huân chương Hoa Cúc - danh hiệu cao quý nhất của đất nước Mặt trời mọc.

Hình ảnh cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đặt trước đền Zojoji tại Thủ đô Tokyo.

Theo đó, cố Thủ tướng Abe sẽ được truy tặng vòng đeo cổ Huân chương Hoa Cúc. Vòng Huân chương Hoa Cúc được làm bằng vàng ròng, có chữ "Meiji" (Minh Trị) viết bằng chữ cái kanji ở dạng cổ điển. Mặt huân chương có hình mặt trời mọc ở trung tâm, tượng trưng cho lá cờ Nhật Bản tỏa ra tia sáng mặt trời. 

Huân chương Hoa Cúc được trao tặng cho những người có công lao to lớn, có thành tích và sự giúp ích xuất sắc với nước Nhật. Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, cố Thủ tướng Abe là vị thủ tướng thứ tư trong lịch sử Nhật Bản được nhận huân chương danh giá này. 

Lễ cầu nguyện cho ông Abe Shinzo đã được tổ chức vào ngày 11-7 với sự hiện diện của Thủ tướng Kishida Fumio và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã gửi hoa.

Lễ tang dự kiến diễn ra vào hôm nay (12-7) tại đền Zojoji ở Tokyo. Khách dự sẽ giới hạn các thành viên trong gia đình và một số người gần gũi với ông Abe Shinzo.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, trong khoảng thời gian này, quốc kỳ Nhật Bản tại Văn phòng Thủ tướng sẽ được treo rủ để tưởng nhớ ông Abe Shinzo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Nhật Bản truy tặng huân chương cao quý nhất cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.