Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trị giá 430 tỷ USD: Gói chi tiêu táo bạo

Thùy Dương| 11/08/2022 06:32

(HNM) - Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật trị giá 430 tỷ USD nhằm chống lại biến đổi khí hậu, giảm giá thuốc và tăng thuế doanh nghiệp. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố, đây là “gói năng lượng sạch táo bạo nhất trong lịch sử nước Mỹ và sẽ thay đổi quốc gia này trong nhiều thập kỷ tới”.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer chia sẻ thắng lợi sau khi “Đạo luật Giảm lạm phát” được thông qua ngày 7-8.

Sau phiên tranh luận kéo dài 27 giờ trong nỗ lực phản đối của đảng Cộng hòa, Thượng viện Mỹ vẫn thông qua dự luật được gọi là "Đạo luật Giảm lạm phát" bằng một cuộc bỏ phiếu với kết quả sít sao. Dự luật sẽ được bỏ phiếu tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát vào ngày 12-8. Nếu được thông qua, văn kiện này sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

“Đạo luật Giảm lạm phát” sẽ phân bổ 369 tỷ USD để giảm phát thải khí nhà kính và đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo. Dự luật sẽ đưa Mỹ, quốc gia phát thải carbon lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, trở thành nước đi đầu trong số các quốc gia có hành động cụ thể về chống biến đổi khí hậu. Ước tính, các điều khoản về khí hậu trong dự luật sẽ làm giảm khoảng 40% lượng khí thải của Mỹ vào năm 2030, so với mức năm 2005. Dự luật có nhiều ưu đãi về thuế nhằm giảm chi phí điện năng và thúc đẩy người tiêu dùng Mỹ chuyển sang năng lượng xanh. Ngoài việc cắt giảm ô nhiễm, các khoản đầu tư vào năng lượng sạch cũng có thể làm giảm lạm phát, bằng cách giúp người Mỹ bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Việc chuyển sang năng lượng sạch sẽ giảm bớt tình trạng khủng hoảng dầu mỏ trên toàn cầu và rút ngắn hóa đơn của người tiêu dùng. Văn kiện cũng cho phép cắt giảm giá thuốc kê đơn cho người cao tuổi, gia hạn các khoản trợ cấp bảo hiểm y tế tư nhân cho hàng triệu người thêm 3 năm, đồng thời thắt chặt việc thực thi thuế đối với các tập đoàn kinh tế và người giàu.

Các nhà lập pháp cho biết, dự luật trên mang tính bước ngoặt và là khởi đầu cho những gì cần thiết để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Nó được thông qua vào thời điểm quan trọng khi mùa hè năm nay người dân Mỹ chứng kiến những đợt nắng nóng kỷ lục và những trận lũ lụt kinh hoàng trên khắp đất nước mà các nhà khoa học cho rằng cả hai đều có liên quan đến việc Trái đất đang ấm lên. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố, đây là “gói năng lượng sạch táo bạo nhất trong lịch sử nước Mỹ và sẽ thay đổi quốc gia này trong nhiều thập kỷ tới”.

Đảng Dân chủ đã hứng chịu các cuộc tấn công gay gắt từ đảng Cộng hòa đối với khoản chi tiêu mới trị giá 430 tỷ USD trong dự luật kể trên. Đảng Dân chủ lập luận, biện pháp tự chi trả và giảm thâm hụt liên bang này sẽ giúp giảm lạm phát. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cho rằng dự luật có thể làm suy yếu tăng trưởng khi nền kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái và không thể giúp kiềm chế lạm phát. Đảng Dân chủ hy vọng việc thông qua dự luật trước thời điểm có thể xảy ra suy thoái vào tháng 8 sẽ giúp ích cho các ứng cử viên Hạ viện và Thượng viện của họ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8-11 tới.

Kế hoạch trên là một trong những nội dung quan trọng, đã được đưa ra trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden. Trong bối cảnh còn chưa đầy 100 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng, ông chủ Nhà Trắng đã thúc giục Quốc hội thông qua càng sớm càng tốt dự luật, vốn được coi là phiên bản rút gọn của cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông về việc sẽ hành động cứng rắn đối với biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy các cuộc đàm phán quốc tế để cắt giảm 40% lượng khí gây ô nhiễm môi trường vào năm 2030, tiến tới sử dụng 100% năng lượng sạch vào năm 2035.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trị giá 430 tỷ USD: Gói chi tiêu táo bạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.