Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế Mỹ sẽ “hạ nhiệt” cả tăng trưởng lẫn lạm phát vào cuối năm

Kim Phượng| 09/09/2022 06:47

(HNM) - Theo Reuters, Cục Dự trữ Liên bang (FED) ngày 7-9 đã công bố báo cáo Sách Be (Beige Book) định kỳ về tình hình kinh tế Mỹ, trong đó dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng chậm cho đến cuối năm và lạm phát sẽ giảm. Báo cáo Sách Be thường được FED đưa ra hai tuần trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan quyết sách của ngân hàng trung ương này.

Trong bản mới nhất, FED nhận định rằng kinh tế Mỹ từ đầu tháng 7 đã phát triển cân bằng và chi tiêu cho tiêu dùng ổn định, trong đó chi tiêu cho thực phẩm cùng các mặt hàng thiết yếu tăng lên. Doanh số bán ô tô thấp do không có nhiều hàng tồn kho và giá cả tăng cao. Các hoạt động du lịch và dịch vụ đã tăng trưởng trở lại. Hoạt động sản xuất phát triển ở một số khu vực, nhưng một số khu vực khác lại ghi nhận sản lượng sụt giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt lao động sau thời gian đại dịch. Báo cáo cho biết, giá cả vẫn ở mức cao trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là với thực phẩm, tiền thuê nhà, dịch vụ tiện ích và dịch vụ khách sạn… Tuy nhiên, trên nhiều vùng của nước Mỹ, tốc độ tăng giá đã không còn mạnh mà ở mức vừa phải.

Cũng theo báo cáo, áp lực tăng giá sẽ còn kéo dài ít nhất cho đến cuối năm nay trong bối cảnh chi phí đầu vào cho sản xuất và xây dựng còn cao. Song giá nhiên liệu và nhu cầu chung về năng lượng dự kiến sẽ giảm, qua đó giúp nhẹ bớt áp lực lên giá cả, đặc biệt là chi phí vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Mỹ sẽ “hạ nhiệt” cả tăng trưởng lẫn lạm phát vào cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.