Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước Anh có tân Thủ tướng Rishi Sunak: Kỳ vọng sự ổn định cho đất nước

Quỳnh Dương| 28/10/2022 07:02

(HNM) - Một tuần sau khi nữ Thủ tướng Liz Truss tuyên bố từ chức, đảng Bảo thủ Anh đã lựa chọn ông Rishi Sunak trở thành người kế nhiệm. Đây là Thủ tướng da màu đầu tiên, đồng thời là Thủ tướng trẻ nhất xứ Sương mù trong hơn 200 năm qua. Trên cương vị mới, ông Rishi Sunak sẽ có trọng trách đem lại sự ổn định cho đất nước sau quãng thời gian bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định sẽ đưa đất nước vượt qua tình trạng bất ổn của nền kinh tế hiện nay.

Sinh tháng 5-1980, tân Thủ tướng Rishi Sunak có thể được coi là người đầu tiên thuộc thế hệ Millennial (sinh từ năm 1980 đến đầu những năm 2000) bước vào làm chủ tòa nhà số 10 phố Downing. Ông được đánh giá là người am hiểu về truyền thông xã hội, có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính khi từng làm việc cho Ngân hàng Goldman Sachs, gây dựng khối tài sản khổng lồ với tư cách là nhà quản lý quỹ đầu cơ. Theo hệ thống xếp hạng người giàu của Báo Sunday Times,

Thủ tướng Rishi Sunak và phu nhân Akshata Murthy là 2 trong số những người giàu nhất nước Anh, với tổng tài sản lên tới 730 triệu bảng Anh (828 triệu USD). Trong cương vị Bộ trưởng Tài chính từ tháng 2-2020 đến tháng 7-2022, nhà lãnh đạo trẻ tuổi này cũng từng nhận nhiều lời khen ngợi vì cách ứng phó với những biến động kinh tế trong đại dịch Covid-19, giúp đỡ doanh nghiệp và người dân thông qua các chương trình chi tiêu lớn của Chính phủ.

Các cử tri Anh kỳ vọng, với bề dày kinh nghiệm từng có, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ “chèo lái” đất nước vượt qua tình trạng bất ổn hiện nay khi tỷ lệ lạm phát đã lên tới 10%, cao nhất trong 40 năm qua. Tương tự nhiều quốc gia khác trong khu vực, nền kinh tế Anh đang tăng trưởng chậm lại và có nguy cơ rơi vào suy thoái. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh đang tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Ngay ông Rishi Sunak cũng thừa nhận rằng, nước Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc và ông sẽ buộc phải đưa ra “những quyết định khó khăn” vì tình hình của đất nước hiện nay. Tân Thủ tướng khẳng định sẽ đặt sự ổn định kinh tế và lòng tin vào trọng tâm trong chương trình nghị sự của Chính phủ mới, đồng thời không để thế hệ tiếp theo giải quyết vấn đề nợ nần.

Trong động thái đầu tiên được đưa ra sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tiến hành kiện toàn nội các. Ông Jeremy Hunt vẫn đảm nhận vai trò Bộ trưởng Tài chính trong Chính phủ mới. Ông Dominic Raab trở lại vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp, vai trò ông đã đảm nhiệm dưới thời Thủ tướng Boris Johnson, trong khi Ngoại trưởng James Cleverly và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace vẫn tại vị. Bà Suella Braverman được bổ nhiệm lại làm Bộ trưởng Nội vụ chỉ một tuần sau khi từ chức, và ông Grant Shapps thay thế ông Jacob Rees-Mogg làm Bộ trưởng Kinh doanh...

Ngày 26-10, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã thông báo hoãn công bố dự thảo ngân sách sang ngày 17-11 tới, thay vì ngày 31-10 như kế hoạch ban đầu. Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nhận định, sự trì hoãn này là cách tốt nhất để bảo đảm Chính phủ đưa ra quyết định đúng đắn. Ông nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là ổn định kinh tế và phục hồi lòng tin, do đó kế hoạch tài chính trong trung hạn sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Theo các chuyên gia tài chính, kế hoạch này phải dựa trên những dự báo kinh tế và tài chính công chính xác nhất. Đây sẽ trở thành dự thảo ngân sách mùa thu.

Có thể nói tân Thủ tướng Rishi Sunak đối mặt với những thách thức lớn, nhưng cũng sẽ là cơ hội để nhà lãnh đạo trẻ thể hiện năng lực. Giải quyết được các vấn đề này sẽ mang ý nghĩa sống còn, quyết định tương lai, không chỉ của ông Rishi Sunak mà còn của cả đảng Bảo thủ cầm quyền trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sắp cận kề và các đảng chính trị đối lập đang liên tục gây sức ép để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nước Anh có tân Thủ tướng Rishi Sunak: Kỳ vọng sự ổn định cho đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.