Theo dõi Báo Hànộimới trên

Canada ban hành lệnh cấm hầu hết người nước ngoài mua nhà

Quỳnh Phương| 03/01/2023 06:59

(HNM) - Ngày 2-1, theo Hãng tin AP, Canada vừa ban hành lệnh cấm người nước ngoài mua nhà nhằm cung cấp thêm cơ hội cho người dân địa phương đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn về nhà ở. Lệnh cấm sẽ kéo dài 2 năm và chỉ áp dụng ở khu vực thành phố.

Một tấm biển rao bán nhà ở Toronto, Canada. Nguồn: Reuters

Đây là một trong những cam kết mà Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra trong chiến dịch bầu cử năm 2021 - thời điểm giá bất động sản tăng cao khiến nhiều người dân Canada không thể sở hữu nhà. Tuy nhiên, một số trường hợp ngoại lệ trong luật cho phép các cá nhân, như người tị nạn và người thường trú không phải là công dân vẫn được mua nhà.

Để giảm bớt tình trạng đầu cơ nhà ở, các thị trường lớn như Vancouver và Toronto cũng đã áp dụng thuế đối với người không cư trú và nhà bỏ trống.

Theo Hiệp hội Bất động sản Canada, giá nhà trung bình đã giảm từ mức cao nhất 590.000 USD/căn vào đầu năm 2022 xuống hơn 465.000 USD/căn vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, song song với lệnh cấm, chính quyền Canada nên đưa ra kế hoạch xây dựng thêm nhiều nhà ở để đáp ứng nhu cầu của người dân mới có thể hạ thấp được giá bất động sản. Tập đoàn Thế chấp và Nhà ở Canada cho biết, nước này cần khoảng 19 triệu căn nhà vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là 5,8 triệu ngôi nhà mới phải được xây dựng, hoặc ít nhất 3,5 triệu ngôi nhà sẽ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada ban hành lệnh cấm hầu hết người nước ngoài mua nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.