Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành khách từ Trung Quốc khi nhập cảnh vào Anh không bắt buộc làm xét nghiệm Covid-19

Kim Phượng| 04/01/2023 07:00

(HNM) - Theo Reuters, ngày 2-1, Cơ quan Quản lý các sân bay châu Âu (ACI Europe) cho rằng quy định bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc là không hợp lý về mặt khoa học. ACI Europe cho biết cả Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định rằng các biện pháp hạn chế đi lại trên toàn cầu không thực sự hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Tổng Giám đốc ACI Europe Olivier Jankovec nhấn mạnh: “Chúng ta lại một lần nữa rơi vào tình trạng chắp vá các biện pháp hạn chế đi lại thiếu phối hợp và không có cơ sở khoa học”. ACI Europe cũng khuyến nghị các quốc gia nên tập trung vào việc tăng cường giải trình tự bộ gen để xác định nguy cơ bùng phát các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 và giám sát các biến thể này.

Tờ Financial Times của Anh đưa tin EU đã cung cấp miễn phí vắc xin phòng Covid-19 cho Trung Quốc. Viện dẫn các quan chức thuộc Ủy ban châu Âu, tờ báo cho biết sáng kiến này nằm trong các nỗ lực của Ủy viên châu Âu phụ trách y tế Stella Kyriakides nhằm đưa ra cách thức ứng phó của châu Âu trước nguy cơ bùng phát dịch sau khi Bắc Kinh hủy bỏ các biện pháp hạn chế theo chính sách “Không Covid”.

Trong khi đó, Chính phủ Australia vừa cập nhật các quy định nhập cảnh liên quan tới dịch bệnh Covid-19. Theo đó, bắt đầu từ ngày 5-1, khách du lịch Trung Quốc sẽ buộc phải làm xét nghiệm Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và chỉ khách nào có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép vào Australia.

Trong một diễn biến liên quan, tờ The Independent của Anh đưa tin, kể từ tuần tới, hành khách đến từ Trung Quốc khi nhập cảnh Anh sẽ không bắt buộc phải làm xét nghiệm Covid-19. Theo đó, việc xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Heathrow được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của hành khách. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ không bị cách ly hoặc yêu cầu tự cách ly tại nơi lưu trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành khách từ Trung Quốc khi nhập cảnh vào Anh không bắt buộc làm xét nghiệm Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.