Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Ukraine nêu các ưu tiên của chính phủ trong năm 2023

Nam Anh| 05/01/2023 06:44

(HNM) - Ngày 4-1, Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã đề ra những ưu tiên đối với chính phủ nước này trong năm 2023.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: Xinhua

Trong đó, ưu tiên đầu tiên là hỗ trợ cho quân đội cũng như toàn bộ lĩnh vực an ninh quốc phòng. Thứ hai là việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Các ưu tiên khác bao gồm: Tái thiết sau xung đột, an ninh năng lượng, ổn định tài chính vĩ mô và hỗ trợ các cựu binh.

Ông D.Shmyhal cho biết, Chính phủ Ukraine cũng sẽ tập trung vào phát triển giáo dục, thực hiện phân cấp, cải cách lương hưu và hành chính công, đồng thời khẳng định Kiev sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện các ưu tiên đề ra.

Những ưu tiên trên được nêu ra trong bối cảnh kinh tế Ukraine thiệt hại trầm trọng do xung đột. Thủ tướng Ukraine D.Shmyhal từng nêu rõ tại một cuộc họp chính phủ ngày 3-1 rằng, thiệt hại đối với nền kinh tế nước này do xung đột đã vượt quá 700 tỷ USD.

Năm 2023, ngân sách nhà nước Ukraine dự kiến chi 966 triệu USD cho việc xây dựng và sửa chữa các tòa nhà công cộng, khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng, cũng như cung cấp nhà ở cho những người tạm thời phải di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ukraine nêu các ưu tiên của chính phủ trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.