Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc kêu gọi các nước thông qua một hiệp ước bảo vệ biển quốc tế

Nguyễn Linh| 03/03/2023 07:24

(HNM) - France 24 ngày 2-3 cho biết, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng hối thúc các nước nhất trí về một hiệp ước “mạnh mẽ và tham vọng” nhằm bảo vệ các vùng biển quốc tế trong bối cảnh những cuộc đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị liên chính phủ lần thứ 6 (IGC6) sắp kết thúc.

Trong thông điệp gửi đi, ông Antonio Guterres nhấn mạnh, nếu cuộc họp của Liên hợp quốc thông qua một thỏa thuận “mạnh mẽ và tham vọng”, thế giới có thể đạt được bước tiến quan trọng để nâng cao “sức khỏe” của các đại dương cho thế hệ tiếp theo.

Sau hơn 15 năm triển khai các cuộc thảo luận chính thức và không chính thức, đây là lần thứ ba trong chưa đầy 1 năm qua, các nhà đàm phán quy tụ tại New York (Mỹ) với mong muốn đây sẽ là vòng đàm phán cuối cùng, mang lại kết quả cụ thể là một "Hiệp ước biển quốc tế". Tuy nhiên, bản thảo hiệp ước này hiện còn nhiều điều khoản mở và nhiều lựa chọn về một số vấn đề quan trọng mà các bên chưa thể nhất trí như cách thiết lập các khu vực bảo tồn biển. Các đoàn đàm phán cũng tranh cãi về việc phân chia lợi nhuận thu được từ những phát hiện dưới lòng biển...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi các nước thông qua một hiệp ước bảo vệ biển quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.