Theo dõi Báo Hànộimới trên

G7 thảo luận về quản trị trí tuệ nhân tạo

Thương Nguyệt| 29/04/2023 14:59

(HNMO) - Ngày 29-4, Bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) bắt đầu thảo luận về quản trị trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn và nhiều vấn đề đáng chú ý khác.

Theo Kyodo, Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ và Kỹ thuật số G7 diễn ra tại thành phố Takasaki (Nhật Bản) nằm trong chuỗi cuộc họp cấp bộ trưởng diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng tới. Nội dung thảo luận tại hội nghị gồm nhiều vấn đề nổi cộm như quản trị trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn, cải thiện luồng dữ liệu xuyên biên giới, mạng internet mở và miễn phí…

Tốc độ phát triển nhanh chóng của AI đã làm nổi bật tính cấp thiết của các tiêu chuẩn quốc tế đối với quản lý công nghệ, trong bối cảnh nhiều quốc gia đẩy mạnh những quy định về việc sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ ChatGPT do lo ngại liên quan đến quyền riêng tư.

Các bộ trưởng G7 tại hội nghị về trí tuệ nhân tạo và hạ tầng kỹ thuật số. Ảnh: Kyodo

Ngoài việc phản đối những hành vi sử dụng AI có thể gây suy yếu các giá trị dân chủ, các bộ trưởng kỹ thuật số G7 hướng tới áp dụng một kế hoạch hành động để thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm và kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong phát triển các tiêu chuẩn quốc tế.

Các bộ trưởng dự kiến sẽ soạn thảo một kế hoạch khác liên quan đến hoạt động quản lý internet nhằm mục đích ứng phó với những vấn đề như tin tức giả mạo và các hình thức lan truyền thông tin sai lệch khác.

Cũng liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, ngày 28-4 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất những công ty triển khai công cụ AI như ChatGPT phải công bố các tài liệu có bản quyền được sử dụng trong quá trình phát triển loại hình công nghệ này. Đây là nội dung trong đề xuất ban đầu của EU, có thể mở đường cho luật toàn diện đầu tiên trên thế giới đối với AI.

Theo Reuters, các công cụ AI sẽ được phân loại theo mức độ rủi ro, từ tối thiểu, hạn chế, nguy cơ cao đến không thể chấp nhận. Các lĩnh vực được quan tâm có thể bao gồm giám sát sinh trắc học, truyền bá thông tin sai lệch hoặc ngôn ngữ mang tính phân biệt đối xử.

Dù các công cụ có độ rủi ro cao sẽ không bị cấm nhưng người sử dụng sẽ cần phải thể hiện tính minh bạch. Các công ty triển khai công cụ AI, chẳng hạn như ChatGPT hoặc công cụ tạo hình ảnh Midjourney, sẽ phải cung cấp mọi tài liệu có bản quyền được sử dụng trong quá trình phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G7 thảo luận về quản trị trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.