Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà máy điện tái tạo trên sa mạc đầu tiên tại Trung Quốc đi vào vận hành

Hoàng Linh| 02/05/2023 06:25

(HNMO) - Dự án đầu tiên trong số hàng loạt dự án điện mặt trời và điện gió trên các sa mạc của Trung Quốc đã đi vào vận hành, có khả năng cung cấp năng lượng cho 1,5 triệu hộ gia đình.

Nhà máy điện mặt trời và điện gió đầu tiên đặt trên sa mạc của Trung Quốc.

Dự án tiên phong này do Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc xây dựng. Đây là một trong nhiều dự án quy mô lớn đang được xây dựng trên sa mạc Gobi, đồng thời là dự án đầu tiên được kết nối với lưới điện quốc gia tại nền kinh tế số một châu Á này. 

Đây cũng là kênh truyền tải điện siêu cao áp đầu tiên của Trung Quốc trong khuôn khổ một dự án lớn truyền tải năng lượng xanh, được sản xuất trên sa mạc Gobi và những khu vực khô cằn khác đến tỉnh Hồ Nam của quốc gia này.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85 tỉ nhân dân tệ (12,28 tỉ USD), tổng công suất lắp đặt 13 triệu kW, là dự án đáp ứng tham vọng của chính phủ Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng những cơ sở sản xuất điện mặt trời, điện gió ở sa mạc Gobi và những khu vực khô cằn khác, trong chiến lược phát triển mạnh năng lượng tái tạo nhằm sớm đạt mức đỉnh điểm carbon.

Giai đoạn đầu tiên của dự án có công suất lắp đặt 1 triệu kW, dự kiến sẽ cung cấp 1,8 tỉ kWh mỗi năm, tương đương với nhu cầu điện năng của 1,5 triệu hộ gia đình. 

Dấu mốc lịch sử về năng lượng tái tạo của Trung Quốc đạt được trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng những cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở các vùng khô hạn, trong chiến lược phát triển mạnh năng lượng tái tạo như một động lực chủ đạo của nền kinh tế. 

Theo các số liệu thống kê, công suất lắp đặt năng lượng tái tạo ở Trung Quốc tiếp tục gia tăng trong quý I-2023, đạt 47,4 triệu kW, tăng 86,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 80,3% tổng công suất lắp đặt mới.

Công suất lắp đặt mới của năng lượng gió tăng lên 10,4 triệu kW, đồng thời năng lượng mặt trời tăng lên 33,66 triệu kW.

Điện sản xuất từ năng lượng tái tạo cũng liên tục tăng, sản lượng điện sản xuất từ năng lượng tái tạo toàn quốc đạt 594,7 tỉ kWh, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó điện gió và điện mặt trời đạt 342,2 tỉ kWh, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy điện tái tạo trên sa mạc đầu tiên tại Trung Quốc đi vào vận hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.