Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ đòi Anh trả lại viên kim cương trên vương miện Nữ hoàng

Thanh Hà| 09/11/2015 10:40

(HNMO) – Một nhóm doanh nhân và diễn viên Ấn Độ đã viết đơn kiện gửi lên Tòa án Tối cao Anh, yêu cầu nước Anh trả lại viên kim cương 105 carat gắn trên vương miện Nữ hoàng.

Theo nhóm này, viên kim cương  mang tên Koh-i-Noor được phát hiện tại khu mỏ Kollur, quận Guntur, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ trong thế kỷ 13.


Ông David de Souza, thành viên nhóm khởi kiện cho biết, viên kim cương này đã bị đánh cắp từ Ấn Độ trong hoàn cảnh đáng ngờ, và bây giờ là lúc nước Anh cần trả lại tài sản này cho Ấn Độ.

Nhóm khởi kiện đã thuê một văn phòng luật của Anh làm đại diện pháp lý. Văn phòng luật này khẳng định sẽ trích dẫn các điều luật của nước Anh, theo đó các thể chế có thể trả lại các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp.

Viên kim cương Koh-i-Noor trên vương miện Nữ hoàng Anh.


Koh-i-Noor từng một thời là viên kim cương lớn nhất thế giới, có trị giá lên tới 100 triệu bảng Anh được ra mắt Nữ hoàng Victoria năm 1851.

Chiếc vương miện gắn viên kim cương này lần đầu được Nữ hoàng Alexandra đội trong lễ đăng quang của nhà vua Edward VII và một lần khác tại lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth năm 1953.

Cho tới nay, đã nhiều lần Chính phủ Anh phản đối những lời kêu gọi về việc trả lại viên kim cương Koh-i-Noor. Trong chuyến thăm Ấn Độ hồi năm 2013, Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng bảo vệ quyền của nước Anh trong việc giữ viên kim cương này và bác bỏ việc trả lại nó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ đòi Anh trả lại viên kim cương trên vương miện Nữ hoàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.