Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ đưa con trai Bin Laden vào danh sách khủng bố toàn cầu

V.A| 06/01/2017 11:19

(HNMO) - Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden, đã chính thức được Mỹ đưa vào danh sách khủng bố toàn cầu của nước này.

Theo trang tin BBC, Hamza, hiện đang ở tầm cuối độ tuổi 20, đã là thành viên chính thức của al-Qaeda vào năm 2015 và được xem như là người có thể thừa kế cha mình. Y đã kêu gọi các cuộc tấn công nhắm vào thủ đô các nước phương Tây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này đã thông báo tới cộng đồng quốc tế rằng "Hamza bin Laden đang tích cực tham gia vào chủ nghĩa khủng bố". Cơ quan này cũng đã cấm y có bất cứ giao dịch kinh doanh nào với các công ty Mỹ cũng như không được nắm tài sản trên đất Mỹ.

Bin Laden (trái) và Hamza (phải)



Hamza là con trai của Bin Laden với Khairiah Sabar, một trong những người vợ của Bin Laden bị bắt hồi năm 2011, khi Mỹ mở cuộc đột kích vào ngôi nhà nơi Bin Laden ẩn náu ở Abbotabad, Pakistan. Hamza đã không có mặt tại nhà vào thời điểm đó. Ayman al-Zawahiri đã lên nắm quyền lãnh đạo al-Qaeda sau cái chết của Bin Laden.

Tháng 8 vừa qua, Giáo sư Fawaz Gerges, một chuyên gia về chính trị Trung Đông cho biết, Hamza là “gương mặt mới của al-Qaeda”. Y rất nổi tiếng với những nhân vật cao cấp trong tổ chức và những thành viên của al-Qaeda từ cách đây 10 năm đã nói về Hamza như người kế nhiệm cha y.

Năm 2015, al-Qaeda đã công bố một thông điệp bằng âm thanh của Hamza, trong đó y kêu gọi các tín đồ tại Kabul, Baghdad và Gaza tiến hành các cuộc thánh chiến nhắm vào Washington, London, Paris và Tel Aviv.

Trước đó, anh trai cùng cha khác mẹ với y là Saad cũng đã bị Mỹ đưa vào danh sách "khủng bố toàn cầu đặc biệt" – kẻ đe dọa tới an ninh quốc gia hoặc sự an toàn của công dân Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đưa con trai Bin Laden vào danh sách khủng bố toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.