Theo dõi Báo Hànộimới trên

Wikileaks công bố tài liệu về công cụ xâm nhập bí mật của CIA

Tiến Đạt| 08/03/2017 14:06

(HNMO) – Wikileaks đã xuất bản bộ tài liệu lớn nhất từ trước đến nay về công cụ và kỹ thuật phần mềm được cơ quan CIA dùng để xâm nhập vào hầu hết các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính, TV kết nối internet.

Wikileaks công bố các tài liệu liên quan đến công cụ xâm nhập của CIA vào các thiết bị điện tử. Ảnh: Cnet



Người sáng lập Wikileaks, Julian Assange cho biết, dữ liệu có tên “Vault 7” hay “Year Zero” gồm 8.761 tài liệu mô tả toàn diện và chi tiết nhất về công cụ phần mềm gián điệp được Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ CIA sử dụng để xâm nhập vào hầu hết các thiệt bị điện thoại di động, máy tính và TV thông minh.

Theo Wikileaks, công cụ có tên “Weeping Angel” là sản phẩm do CIA hợp tác cùng cơ quan tình báo Anh MI5 phát triển có khả năng xâm nhập vào ti vi thông minh của Samsung và kiểm soát ngay cả khi thiết bị tắt. “Khi Weeping Angel xâm nhập vào tivi, khi thiết bị ở chế độ tắt nhưng thực chất là “giả vờ tắt” vì mọi hoạt động, lời nói ở môi trường xung quanh thiết bị đều sẽ được ghi âm lại và bí mật gửi tới máy chủ của CIA qua internet”.

Wikileaks cũng tiết lộ rằng CIA còn xây dựng những công cụ xâm nhập khác có thể điều khiển các thiết bị Iphone, Ipad và Android từ xa – bí mật lấy các đoạn quay phim trong máy, nghe lén các cuộc trò chuyện qua mic của thiết bị và theo dõi vị trí của người dùng.

Thậm chí, CIA cũng có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển trên các mẫu xe hiện đại hay các mẫu xe tự lái để theo dõi hành trình của những chiếc xe này.

Wikileaks là một tổ chức có lịch sử lâu dài về việc xuất bản các tài liệu xác thực bị đánh cắp hoặc rò rỉ từ các cơ quan chính phủ, các tập đoàn và cá nhân quyền lực trên thế giới. Các tài liệu mới nhất mà Wikileaks công bố vẫn đang được các chuyên gia sàng lọc và kiểm chứng. Phía CIA vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wikileaks công bố tài liệu về công cụ xâm nhập bí mật của CIA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.