Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn cải thiện quan hệ

Tiến Đạt| 17/05/2017 10:53

(HNMO) – Ngày 16-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp đón người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Nhà Trắng ngày 16-5. 



Trong buổi tiếp đón, Tổng thống Donald Trump khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng ta đã có mối quan hệ tuyệt vời và chúng ta sẽ phát triển nó tốt đẹp hơn nữa”.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan liên tục nhấn mạnh đây là “cuộc gặp gỡ đánh dấu kỷ nguyên mới của quan hệ hợp tác Mỹ-Thổ” trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như thắt chặt kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Buổi hội đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ khi Mỹ từ chối dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống tại Pennsylvania, người bị ông Erdogan cáo buộc tổ chức cuộc đảo chính bất thành vào tháng 7-2016.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không đồng tình với quyết định của ông Trump trong việc hỗ trợ vũ trang cho các tay súng người Kurd thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), hiện đang hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Raqqa, Syria.

Theo CNN, các tay súng người Kurd được cho là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất trên mặt đất trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên Ankara nhìn nhận đây là một nhóm khủng bố thuộc nhánh của PKK (đảng Công nhân người Kurd), lực lượng phát động phong trào nổi dậy từ năm 1984.

Tại buổi tiếp đón, ông Erdogan cũng cố gắng thuyết phục phía Mỹ thay đổi quyết định hỗ trợ vũ trang cho các tay súng người Kurd (YPG) và vắn tắt kế hoạch hòa bình tại Syria liên quan đến việc thiết lập 4 vùng an toàn mà Ankara đã đạt được thỏa thuận với Moscow và Tehran.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn cải thiện quan hệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.