Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt

Theo Tuổi trẻ| 21/01/2018 09:38

Báo Bangkok Post dẫn nguồn các quan chức Thái Lan cho biết, cảnh sát nước này vừa bắt giữ Boonchai Bạch, một tay trùm gốc Việt đứng sau phần lớn các vụ buôn lậu ngà voi ở Châu Á trong hơn một thập kỷ qua.


Boonchai Bạch khoe cặp ngà voi lớn giữ trong nhà mình - Ảnh: Guardian


Boonchai Bạch, còn được biết với nhưng tên khác như Bạch Mai, Bach Van Minh, bị bắt ở tỉnh Nakhon Phanom thuộc đông bắc Thái Lan.

Vụ bắt Boonchai Bạch diễn ra hôm 19-1, liên quan tới vụ buôn lậu 14 sừng tê giác trị giá 1 triệu USD từ Nam Phi vào Thái Lan hồi tháng 12-2017.

Cảnh sát Thái Lan đã theo dõi và bắt giữ một quan chức thuộc cơ quan bảo tồn động vật hoang dã khi người này đang chuyển số sừng tê giác trên từ khu vực cách ly ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok về một chung cư gần đó. Người này bị bắt cùng với một người bà con của Boonchai Bạch, và sau đó mở rộng điều tra, cảnh sát bắt luôn Boonchai Bạch.

Boonchai Bạch, 40 tuổi, có nhiều tên khác, như Bạch Mai, cùng anh trai là Bạch Văn Linh, 47 tuổi, là những tay trùm buôn lậu nổi tiếng trong đường dây điều hành mạng lưới buôn lậu lớn trải dài từ biên giới Thái Lan - Lào đến Việt Nam.

Đường dây quốc tế này cung cấp hàng tấn ngà voi và sừng tê giác từ Châu Phi đến các tay buôn bán lớn ở Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Các món hàng khác được buôn lậu bao gồm tê tê, sư tử, cọp và các loài động vật quý hiếm khác. Băng nhóm này cũng cung cấp hàng lậu cho Vixay Keosavang, một tay buôn lậu nổi tiếng nhất Đông Nam Á hiện đang ẩn náu ở Lào.

Đại tướng Chalermkiat Srivorakan - Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, Boonchai đã thú nhận có liên quan vào việc buôn bán ngà voi. Nghi can này có thể đối mặt với án tù 4 năm vì tội buôn bán các bộ phận của động vật quý hiếm.

"Những kẻ chi tiền mua hàng có thể không sống ở Thái Lan. Chúng tôi đang cố gắng để tìm, bắt giữ luôn những kẻ này" - ông Srivorakan nói.

Nhóm hoạt động Freeland Foundation mô tả vụ bắt giữ hé lộ hoạt động tội phạm về môi trường thiên nhiên lớn nhất từ trước đến nay tại Thái Lan. "Tôi không nghĩ trong năm năm qua có vụ nào nghiêm trọng hơn vụ này" - ông Matthew Pritchett của tổ chức này nói. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.